แนะนายกฯ นำบทเรียนรัฐบาลชุดก่อนมาปรับใช้แก้ปัญหายาเสพติด

อาชญากรรม
23 ก.ย. 54
14:21
10
Logo Thai PBS
แนะนายกฯ นำบทเรียนรัฐบาลชุดก่อนมาปรับใช้แก้ปัญหายาเสพติด

นักวิชาการที่ทำงานด้านการวิจัยสะท้อนปัญหายาเสพติดของรัฐบาล “ทักษิณ” และรัฐบาล “อภิสิทธิ์” พบมีทั้งจุดอ่อนและจุดแข็งต่างกัน รวมทั้งแนะให้นำมาปรับใช้ในรัฐบาลชุดนี้ ที่ประกาศปราบปรามยาเสพติดให้เห็นผลภายใน 1 ปี

ผลสรุปจากวงเสวนานักวิชาการที่ทำการวิจัยในประเด็นปัญหายาเสพติด ทั้งจากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือเอแบค จากการทำวิจัยปัญหายาเสพติดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา พบว่า สังคมไทยยังไม่ก้าวพ้นปัญหานี้ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่มีการปราบปรามอย่างเข้มงวดและจริงจัง ผลสำรวจพบว่า ปัญหายาเสพติดลดลงถึงร้อยละ 90 ส่วนรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปัญหายาเสพติดกลับเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งมีตัวเลขผู้เกี่ยวข้องเกือบ 1 ล้านคน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน
 
ส่วนการประกาศนโยบายปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่จะดำเนินการให้เห็นผลภายใน 1 ปีนั้น มีคำแนะนำจากนักวิชาการชุดนี้ว่า ให้นำบทเรียนจากทั้ง 2 รัฐบาลก่อนมาปรับใช้ ทั้งความเข้มงวดและการไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน
 
นอกจากนี้มีความเห็นเพิ่มเติมว่า รัฐบาลชุดนี้ควรจะมีแผนการรักษาและบำบัดผู้เสพ เพื่อไม่ให้กลับไปเสพยาเสพติดซ้ำอีก และควรให้มีคณะกรรมการอิสระ ที่ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญในสาขาอาชีพต่างๆ ทำหน้าที่ในการตรวจสอบการดำเนินนโยบายของรัฐบาลควบคู่กันไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง