"เมดเวเดฟ" ประกาศสนับสนุน "ปูติน" ลงชิงตำแหน่ง ปธน.รัสเซีย

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 54
02:13
11
Logo Thai PBS
"เมดเวเดฟ" ประกาศสนับสนุน "ปูติน" ลงชิงตำแหน่ง ปธน.รัสเซีย

ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศสนับสนุนนายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนพรรคยูไนเต็ดรัสเซีย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในขณะนี้ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคมปีหน้า

นายดิมิทรี เมดเวเดฟ ประธานาธิบดีรัสเซีย เสนอต่อสภาพรรคยูไนเต็ดรัสเซียซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบันให้นายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียในเดือนมีนาคมปีหน้า หลังจากก่อนหน้านี้ยังไม่ชัดเจนว่า ใครจะเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่ง โดยนายปูติน เสนอที่จะแต่งตั้งนายเม็ดเวเดฟเป็นนายกรัฐมนตรี หากเขาได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในสมัยหน้า

ชาวรัสเซียในกรุงมอสโกแสดงการสนับสนุนให้นายปูติน กลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง ขณะที่นายเม็ดเวเดฟจะนำสมาชิกพรรคลงชิงชัยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนในวันที่ 4 ธันวาคมนี้ซึ่งทางพรรคตั้งเป้าคว้าที่นั่งให้ได้ 2 ใน 3

ขณะที่ผลการสำรวจความเห็นคิดเห็นของชาวรัสเซีย ระบุว่า นายปูติจะได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีวาระ 6 ปีในเดือนมีนาคมปีหน้าอย่างแน่นอน

โดยก่อนหน้านี้นายปูติน เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียมาแล้ว 2 สมัย ทำให้เขาต้องหลีกทางให้นายเม็ดเวเดฟขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2551 เนื่องจากกฎหมายไม่อนุญาตให้ดำรงตำแหน่ง 3 สมัยติดกัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง