ไฟฟ้าดับทั่วชิลี

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 54
09:00
19
Logo Thai PBS
ไฟฟ้าดับทั่วชิลี

ชิลีเผชิญไฟฟ้าดับทั่วประเทศส่งผลกระทบกับประชาชนราว 9 ล้านคน อีกทั้งมีประชาชนหลายพันคนติดค้างในรถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดิน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้าช่วยเหลือตลอดคืน

ไฟฟ้าดับในหลายเมืองในชิลีเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. คืนวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับประมาณ 06.30 น. วันนี้ (25 ก.ย.) ตามเวลาประเทศไทย กินพื้นที่ตลอดแนวยาว 1,300 กิโลเมตรทั่วประเทศชิลี รวมทั้งกรุงซานติอาโก้ เมืองหลวงของประเทศ ส่งผลให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดินตกค้างอยู่บนขบวนรถหลายพันคน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพประชาชนออกจากขบวนรถ

นอกจากนี้ไฟฟ้าดับส่งผลกระทบกับประชาชน 9 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 16 ล้านคนของประเทศ สำหรับสาเหตุเบื้องต้นยังไม่ชัดเจน แต่รัฐมนตรีพลังงานของชิลีประเมินว่าน่าจะเกิดจากปัญหาที่สายไฟฟ้าแรงสูง 2 เส้น และระบบคอมพิวเตอร์ล่ม ซึ่งทางการไฟฟ้าชิลีใช้เวลาราว 2 ชั่วโมงในการกู้ระบบไฟฟ้าในกรุงซานติอาโก้ และทำให้พื้นที่ร้อยละ 90 ของเมืองหลวงกลับมามีไฟฟ้าใช้ได้เป็นปกติ แต่พื้นที่อื่นๆยังคงประสบปัญหาไฟดับอยู่

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าทางการต้องเพิ่มกำลังตำรวจรักษาความปลอดภัย เนื่องจากมีซูเปอร์มาเก็ตในกรุงซานติอาโก้แห่งหนึ่งถูกปล้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง