เตือนพายุโซนร้อนไห่ถางเข้าไทยวันนี้

สังคม
26 ก.ย. 54
00:48
4
Logo Thai PBS
เตือนพายุโซนร้อนไห่ถางเข้าไทยวันนี้

พายุโซนร้อนไห่ถางกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศเวียดนาม ลาว และไทย ซึ่งจะทำให้มีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 28 กันยายนนี้

  

<"">
  
<"">

ภาพการคาดการณ์จากศูนย์เตือนพายุไต้ฝุ่นร่วมของสหรัฐฯแสดงให้เห็นว่าขณะนี้พายุโซนร้อนไห่ถางกำลังเคลื่อนตัวอย่างช้าๆอยู่ทางทิศตะวันออกของประเทศเวียดนาม ก่อนที่จะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม โดยคาดว่าประเทศไทยจะเริ่มได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ในวันนี้ (26 ก.ย.) ช่วงเที่ยง และจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 28 กันยายนนี้

ส่วนภาพแบบจำลองสภาพอากาศของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ตรงสีแดงหมายถึงพื้นที่ซึ่งจะมีฝนตกหนักมาก ส่วนสีเขียวหมายถึงพื้นที่ที่มีฝนตก และสีขาวคือพื้นที่ที่ไม่มีฝนตกโดยวันนี้จะมีฝนตกหนักมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งภาคตะวันออก

ทางด้านศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร เตือนว่าจังหวัดที่จะมีฝนตกหนักมาก จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนไห่ถางตลอด 3 วันนับจากวันนี้ คือ จังหวัดพิษณุโลกและเพชรบูรณ์ ลพบุรี อุบลราชธานี มหาสารคาม ชัยภูมิ บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด ขอนแก่น ยโสธร สุรินทร์ ศรีสะเกษ และนครราชสีมา

สำหรับสิ่งที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด คือ สถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ในภาคเหนือขณะนี้ มีน้ำใกล้เต็มเขื่อนเกือบทั้งหมดแล้ว จึงจำเป็นต้องระบายน้ำลงสู่ภาคกลางเพิ่มขึ้นอีก อาจทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางวิกฤตยิ่งขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์นี้ รวมทั้งฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานครอาจเกิดน้ำท่วมได้ในช่วงวันที่ 29-30 กันยายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง