กษัตริย์ซาอุฯ พระราชทานสิทธิทางการเมืองแก่สตรีเป็นครั้งแรก

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 54
01:55
29
Logo Thai PBS
กษัตริย์ซาอุฯ พระราชทานสิทธิทางการเมืองแก่สตรีเป็นครั้งแรก

กษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งซาอุดิอาระเบียประกาศพระราชทานให้สตรีมีสิทธิทางการเมืองด้วยการออกเสียงและลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นครั้งแรก แต่ก็ต้องรอไปอีก 4 ปีข้างหน้า ซึ่งจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นครั้งที่ 2 ของประเทศ

กษัตริย์อับดุลเลาะห์ตรัสต่อที่ประชุมสภาองคมนตรี ความว่า เราจะไม่ยอมกีดกันบทบาทของสตรีที่มีอยู่ภายใต้กฎหมายอิสลามอีกต่อไป ดังนั้นตั้งแต่การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลในปี พ.ศ.2558 เป็นต้นไป ผู้หญิงจะได้สิทธิออกเสียงและสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง นอกจากนี้สตรีชาวซาอุดิอาระเบียก็ยังจะได้รับการแต่งตั้งเข้ามาเป็นสมาชิกสภาองคมนตรี ซึ่งเป็นสภาที่ปรึกษาของกษัตริย์
 
ซาอุดิอาระเบียมีการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ภายใต้ศาสนาอิสลาม โดยการเลือกตั้งครั้งแรกมีขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2548 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับเทศบาล และในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ (29 ก.ย.) ก็จะถึงกำหนดเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 2 แต่ทว่าผู้หญิงยังจะไม่ได้รับสิทธินี้
 
เนื่องจากเป็นประเทศอนุรักษ์นิยมสุดโต่ง จนถึงเวลานี้ผู้หญิงซาอุดิอาระเบียก็ยังไม่มีสิทธิขับขี่รถยนต์ หรือหากเดินทางไปต่างประเทศก็จะต้องมีผู้ชายติดตามไปเป็นผู้ปกครอง โดยก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน สตรีในซาอุดิอาระเบียพยายามท้าทายกฎการห้ามขับขี่รถยนต์ ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากทั่วโลก
 
หลายคนมองว่า การปฏิรูปครั้งนี้ก็เพื่อหลีกหนีเหตุการณ์ลุกฮือของประชาชนภายในโลกอาหรับ แต่สำหรับนักเคลื่อนไหวในซาอุดิอาระเบียแล้วต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า กษัตริย์อับดุลเลาะห์พระราชทานในสิ่งที่รอคอยและเคลื่อนไหวเรียกร้องกันมานานถึง 20 ปี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง