ผู้ว่าฯ ลพบุรี คาดน้ำท่วมนานกว่า 1 เดือนแม้ไม่มีฝนตก

ภูมิภาค
26 ก.ย. 54
05:24
8
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ลพบุรี คาดน้ำท่วมนานกว่า 1 เดือนแม้ไม่มีฝนตก

“ฉัตรชัย” ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ประเมินสถานการณ์จังหวัดลพบุรีจะประสบภัยน้ำท่วมนานกว่า 1 เดือน แม้จะไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ แต่จังหวัดลพบุรีเป็นพื้นที่รับน้ำสายหลัก จึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงน้ำท่วมได้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า จังหวัดลพบุรี สามารถจัดการน้ำฝน และน้ำท่าได้ โดยในส่วนของน้ำในเขื่อนเจ้าพระยามวลน้ำ 70 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งกระแสน้ำไหลค่อนข้างแรง และน้ำมาก ขณะนี้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่จังหวัดลพบุรี ประมาณ 160,000ไร่ ในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.เมือง, ท่าวุ้ง และบ้านหมี่ จึงจำเป็นต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อดำเนินการป้องกันหน่วยงานสำคัญในจังหวัด และที่นาที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวเสียหายจากน้ำท่วมทั้งหมด หลังจากประตูระบายน้ำบางโฉมศรีพัง จนน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่

แม้ขณะนี้จะไม่มีพายุฝน แต่จังหวัดลพบุรี ต้องถูกน้ำท่วม เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำสายหลักทั้งหมด และขณะนี้มวลน้ำก้อนใหญ่ที่จะไหลลงมา เที่ยบเท่าได้กับปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่เต็มปริมาณเก็บกักของเขื่อน เท่ากับจะมีน้ำมาที่จังหวัดลพบุรีง 2 เท่า ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมวันนี้ (26 ก.ย.) ซึ่งนับเป็นวันที่ 8 ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้น 15 - 20 เซนติเมตร โดยมีการประเมินว่าในอีก 15 วัน หากน้ำมากกว่านี้ต้องทำการอพยพประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง