"กิตติรัตน์" พร้อมรับฟังข้อกังวล "หม่อมอุ๋ย" ปรับปรุงนโยบายรับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
26 ก.ย. 54
08:26
9
Logo Thai PBS
"กิตติรัตน์" พร้อมรับฟังข้อกังวล "หม่อมอุ๋ย" ปรับปรุงนโยบายรับจำนำข้าว

"กิตติรัตน์" พร้อมรับฟังข้อกังวล ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ไปพิจารณาปรับปรุง หลังเป็นห่วงนโยบายรับจำนำข้าวอาจสร้างความเสียหายกว่า 200,000 ล้าน ขณะเดียวกันพร้อมเชิญนักวิชาการรับฟังข้อเสนอแนะทำความเข้าใจนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นห่วงนโยบายการจำนำข้าวของรัฐบาลว่าอาจทำให้เกิดความเสียหายกว่า 200,000 ล้านบาท โดยนายกิตติรัตน์ ยืนยันว่า จะรับข้อกังวลของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ไว้พิจารณา และจะปรับปรุงขั้นตอนการรับจำนำข้าวให้มีความโปร่งใส เพราะเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล ซึ่งราคาที่รับจำนำข้าวมีสอดคล้องกับราคาต้นทุน โดยขอให้มั่นใจว่า รัฐบาลจะดำเนินนโยบายนี้ได้โดยที่ประเทศไม่เสียหาย

ขณะเดียวกันพร้อมที่จะเชิญ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร นายอัมมาร์ สยามวาลา นักวิชาการของทีดีอาร์ไอ และ นักวิชาการต่าง ๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายรับจำนำข้าวเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ และ ทำความเข้าใจกับนโยบายจำนำข้าว   

ส่วนการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงว่า ชาวนาจะไม่มีข้าวจำนำเนื่องจากประสบปัญหาอุทกภัยนั้น นายกิตติรัตน์ ได้กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมที่จะดูแลเกษตรกรและจะพิจารณาด้านการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยเพิ่มเติมด้วย ทั้งนี้มั่นใจว่า ปัญหาการรับจำนำข้าวนั้นจะไม่กระทบต่อการทำงานของรัฐบาล

นายกิตติรัตน กล่าวยืนยันถึงการล้มสัญญาการจำหน่ายข้าวให้ประเทศอินโดนีเซียว่า จะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์กับประเทศอินโดนีเชียที่เป็นสมาชิกของอาเซียนด้วยกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง