ก.สาธารณสุขเตือนผู้ประสบภัยน้ำท่วมระวัง "โรคตาแดง"

สังคม
26 ก.ย. 54
12:53
12
Logo Thai PBS
ก.สาธารณสุขเตือนผู้ประสบภัยน้ำท่วมระวัง "โรคตาแดง"

รมว.สาธารณสุขเตือนผู้ประสบอุทกภัยระมัดระวังโรคตาแดง หลังสถิติพบว่า มีผู้ป่วยที่จังหวัดพิษณุโลกมากที่สุด รองลงมาจังหวัดนครสวรรค์ และ มหาสารคาม ผู้แทนพระองค์มอบถุงยังชีพผู้ประสบภัยน้ำป่า ดินถล่ม ที่ อ.ฝาง จ. เชียงใหม่

 

<"">
 
<"">

รศ.นพ.พิชิต สุวรรณประกร ผู้แทนพระองค์ รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภา) ยามยากนำถุงยังชีพพระราชทานไปมอบแก่ผู้ประสบภัยที่บ้านเปียงกอก ต.โป่งน้ำร้อน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ หลังเกิดน้ำป่าไหลหลาก และ ดินโคลนถล่มจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน

ขณะที่ นายวิทยา บุรณสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นห่วงสถานการณ์โรคตาแดง หลังพบพบผู้ป่วยโรคตาแดงแล้วจำนวน 1,746 คน ที่จังหวัดพิษณุโลกมากที่สุด รองลงมา คือ จังหวัดนครสวรรค์ และ มหาสารคาม จึงเตือนผู้ประสบภัยน้ำท่วมหลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำ และ นำน้ำมาล้างหน้า เพราะอาจจะเกิดการติดเชื้อได้ ซึ่งการล้างมือด้วยสบู่จะช่วยลดการติดเชื้อได้ หากมีอาการเจ็บตา ตาแดง ควรพบแพทย์ และ ไม่ควรซื้อยามาใช้เอง

นายกิตินันท์ โนสุ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ระบุถึงความเสียหายที่บ้านเปียงกอก มีโรงเรียนในสังกัดเสียหาย 2 แห่ง คือโรงเรียนแม่ใจ และ โรงเรียนโป่งน้ำร้อน คาดว่า ใช้เวลาฟื้นฟู 1 สัปดาห์

ขณะที่นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยร่วมเคารพศพผู้เสียชีวิตจากอุทกภัย 2 รายล่าสุด ในพื้นที่ ต.บ้านใหม่สุขเกษม อ.กงไกรลาศ ที่จมน้ำเสียชีวิตขณะออกหาปลาทำให้จังหวัดสุโขทัยมีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยรวม 15 คน ส่วนสถานการณ์น้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือระดับน้ำในแม่น้ำชี ที่จังหวัดร้อยเอ็ดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วมพื้นที่ ตำบลดงสิงห์ อำเภอจังหาร บางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 1.30 เมตรชาวบ้านต้องขนย้ายสิ่งของ และ อพยพขึ้นไปอาศัยอยู่บนถนน

ที่จังหวัดมหาสารคามได้รับผลกระทบน้ำจากแม่น้ำชีท่วมหมู่บ้าน และ พื้นที่การเกษตรใน ต.ลาด และ ต.คำเกิ้ง อ.เมือง โดยเฉพาะนาข้าวใน อ.โกสุมพิสัย เสียหายหลายพันไร่ ชาวนาต้องเก็บเกี่ยวก่อนกำหนด ส่วนชาวบ้านในหมู่บ้านเปี่ยมสุขเพลส อ.เมือง จ.อ่างทอง เร่งสร้างพนังกั้นน้ำหลังน้ำจากทุ่งลำท่าแดง พื้นที่รับน้ำจากแม่น้ำน้อย ไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

พระสงฆ์ในวัดราษฎร์บรรทมตำบลบ่อโพรง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้องสร้างสะพานทางเข้าออกวัด หลังระดับน้ำยังท่วมสูงประมาณ 2 เมตร เนื่องจากพรุ่งนี้เป็นวันพระที่จะมีพุทธศาสนิกชน มาทำบุญเป็นจำนวนมาก

ขณะที่นายสมหวัง อัสราศี ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยในอำเภอบ้านหมอ และ อำเภอพระพุทธบาท กว่า 1,000 ชุด โดยชาวบ้านริมแม่น้ำป่าสักและแม่น้ำลพบุรีต้องอพยพขึ้นไปบนที่สูง และ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง