เตือนประชาชนเฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน 2 ลูก

สังคม
26 ก.ย. 54
14:43
7
Logo Thai PBS
เตือนประชาชนเฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน 2 ลูก

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนภัยพายุโซนร้อนไห่ถางในวันนี้ โดยเตือนว่าหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเริ่มได้รับผลกระทบจากพายุในวันนี้จนถึงวันที่ 28 กันยายน และยังต้องเฝ้าระวังพายุโซนร้อนเนสาด ที่อาจเข้าสู่ประเทศไทยต่อจากพายุลูกนี้

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติประกาศให้ประชาชนเฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน 2 ลูก คือ พายุโซนร้อนไห่ถาง ซึ่งปัจจุบันศูนย์กลางพายุยังคงอยู่ในทะเลจีนใต้ตอนบน มีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางสูงสุด 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่ห่างจากจังหวัดนครพนมไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 800 กิโลเมตร และศูนย์กลางอาจเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในวันพรุ่งนี้ และจะส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่จังหวัดนครพนม มุกดาหาร สกลนคร หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี และหนองบัวลำภู

ส่วนพายุโซนร้อนเนสาด ซึ่งมีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางสูงสุด 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะนี้จะเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ และอาจเคลื่อนตัวมาถึงประเทศไทยในอีก 3-4 วันข้างหน้า ขณะที่นายต่อศักดิ์ วานิชขจร อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงข่าวว่า พายุโซนร้อน "ไห่ถาง" จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองดานังประเทศเวียดนามในคืนนี้ จากนั้นจะอ่อนกำลังลง และจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศลาวและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยในวันที่ 27 กันยายนนี้

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้มีความเห็นที่ขัดแย้งระหว่างกลุ่มนักวิชาการ และกรมอุตุนิยมวิทยาว่า หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ ใกล้ประเทศเวียดนามจะพัฒนาขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นหรือไม่ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงว่า ต้องตรวจสอบข้อมูลให้มั่นใจก่อนจึงจะสามารถประกาศเตือนภัยล่วงหน้าได้

กรมอุตุนิยมวิทยายังเตือนประชาชนในจังหวัดมุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูลว่าอาจได้รับผลกระทบในวันนี้ ส่วนวันที่ 27-28 กันยายน คือที่จังหวัดนครพนม ขอนแก่น ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ขณะที่น้ำในเขื่อนต่างๆ ยังคงสูงขึ้นอีกในวันนี้ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่จังหวัดลพบุรี มีน้ำล้นเขื่อนที่ร้อยละ 132 แล้ว ส่วนเขื่อนแควน้อย ที่จังหวัดพิษณุโลกอยู่ที่ร้อยละ 96 เขื่อนภูมิพลที่จังหวัดตาก อยู่ที่ร้อยละ 90 และเขื่อนสิริกิติ์ ที่จังหวัดอุตรดิตถ์มีน้ำอยู่ที่ร้อยละ 99 แล้ว ประชาชนที่อยู่ท้ายเขื่อน และในพื้นที่น้ำท่วมขณะนี้จึงควรเฝ้าระวังภาวะน้ำท่วมที่อาจจะรุนแรงขึ้นในช่วง 3 วันนี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง