พายุไห่ถางเข้าไทยวันนี้

สังคม
27 ก.ย. 54
01:27
17
Logo Thai PBS
พายุไห่ถางเข้าไทยวันนี้

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนพายุโซนร้อนไห่ถางส่งอิทธิพลถึงประเทศไทยแล้ว จะทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายจังหวัดต่อเนื่องจนถึงวันพรุ่งนี้

  

<"">
  
<"">

ภาพถ่ายดาวเทียมจากสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร แสดงให้เห็นว่า ขณะนี้พายุโซนร้อนไห่ถางได้ส่งอิทธิพลให้เกิดฝนตกหนักในประเทศเวียดนาม ลาว และไทยแล้วในขณะนี้ ขณะที่พายุโซนร้อนเนสาด ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ และอาจเคลื่อนตัวมาถึงประเทศไทยในอีก 3-4 วันข้างหน้า

ทำให้วันนี้ต่อเนื่องไปถึงวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.) จะมีพื้นที่ฝนตกหนักครอบคลุมพื้นที่หลายจังหวัด โดยพื้นที่ที่จะมีฝนตกหนักมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ จังหวัดนครพนม สกลนคร อุดรธานี หนองบัวลำภู ขอนแก่น สุรินทร์ ชัยภูมิ และนครราชสีมา ภาคเหนือ ที่จังหวัดพิษณุโลก เพรชบูรณ์ สุโขทัย และตาก ภาคกลางที่จังหวัดปราจีนบุรี สระบุรี ลพบุรี และกาญจนบุรี และภาคตะวันออก ที่จังหวัดสระแก้ว จันทบุรี และตราด ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า เมื่อพายุโซนร้อนไห่ถางเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามจะอ่อนกำลังลง และจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศลาว และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยในวันนี้ (27 ก.ย.)

ส่วนกรณีความเห็นที่ขัดแย้งระหว่างกลุ่มนักวิชาการและกรมอุตุนิยมวิทยาเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ใกล้ประเทศเวียดนามจะทวีความแรงขึ้นหรือไม่ และต่อมาหย่อมความกดอากาศต่ำได้พัฒนาขึ้นเป็นพายุโซนร้อนไห่ถางนั้น นายต่อศักดิ์ วานิชขจร อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงว่ากรมอุตุนิยมวิทยาต้องตรวจสอบข้อมูลให้มั่นใจก่อนว่า หย่อมความกดอากาศต่ำจะทวีกำลังแรงขึ้นจริง จึงจะสามารถประกาศเตือนภัยล่วงหน้าได้ เพราะอาจทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลได้

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยาย้ำว่าในวันนี้ถึงวันพรุ่งนี้ บริเวณจังหวัดนครพนม ขอนแก่น ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล จะเป็นพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ
 
ขณะเดียวกันก็จ้องจับตาดูพายุโซนร้อนเนสาดลูกที่ 2 ที่กำลังเคลื่อนตัวไปทางทะเลจีนใต้ในต้นเดือนตุลาคมนี้ เพราะอาจจะรุนแรงกว่าพายุโซนร้อนไห่ถาง และคาดการณ์ว่าจะส่งผลกระทบให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกและอ่าวไทยมีฝนตกคลื่นลมแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง