“พล.ต.อ.โกวิท” ชี้เว็บไซต์ละเมิดสถาบันในประเทศลดลง

การเมือง
27 ก.ย. 54
06:39
4
Logo Thai PBS
“พล.ต.อ.โกวิท” ชี้เว็บไซต์ละเมิดสถาบันในประเทศลดลง

“พล.ต.อ.โกวิท” รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งดูแลกระทรวง ไอซีที เผยจากการตรวจสอบพบเว็บไซต์ในประเทศที่หมิ่นสถาบัน มีจำนวนลดลง พร้อมระบุจะเสนอให้มีการฟื้นฟูกิจการลูกเสือชาวบ้านในทุกจังหวัด เพื่อความปรองดองในชาติ

พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งดูแลกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวถึงการตรวจสอบการละเมิดสถาบัน พบว่า เว็บไซต์ในประเทศที่หมิ่นสถาบัน มีจำนวนลดลง แต่ในต่างประเทศยังมีจำนวนมากที่ยังต้องแก้ไข พร้อมระบุจะเสนอให้มีการฟื้นฟูกิจการลูกเสือชาวบ้านในทุกจังหวัด เพื่อเข้าไปทำความเข้าใจกับประชาชนให้เกิดความปรองดองในชาติ

ขณะที่ ที่ประชุมวุฒิสภาได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ ต่อเนื่อง หลังจากเคยมีคณะกรรมาธิการชุดนี้มาแล้ว โดยเบื้องต้นกรรมมาธิการจะมีการศึกษาถึสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน หากพบว่ามาตรการบังคับใช้ยังไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ทางกรรมาธิการจะทำเป็นข้อเสนอแนะให้กับผู้ปฏิบัติ หรือผู้เกี่ยวข้องได้แก้ไ

ด้าน นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหาในฐานะคณะกรรมมาธิการพิทักษ์สถาบัน กล่าวว่า หากจะพิจารณาเสนอแก้ไขมาตรา 112 เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ เนื่องจากอาจจะเห็นว่าโทษการกระทำความผิดในการละเมิดสถาบันมีโทษที่สูงเกินไป แต่ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรานี้ ซึ่งสองคล้องกับข้อสรุปของคณะกรรมาธิการพิทักษ์สถาบันชุดที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง