ประชาชนในหลายจังหวัดร่วมเทศกาลกินเจคึกคัก

ภูมิภาค
27 ก.ย. 54
13:00
20
Logo Thai PBS
ประชาชนในหลายจังหวัดร่วมเทศกาลกินเจคึกคัก

วันนี้ ( 27 ก.ย.) หลายจังหวัดจัดประเพณีตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่นพร้อมกันในหลายสถานที่ โดยเฉพาะงานบุญสารทเดือนสิบ ภาคใต้ และ เทศกาลถือศีลกินเจทั่วประเทศ

เทศกาลกินเจในตัวเมืองจังหวัดจันทบุรีเต็มไปด้วยธงเหลืองสัญลักษณ์อาหารเจยิ่งตามโรงเจต่าง ๆ จัดงานถือศีล พร้อมเตรียมอาหารเจหลากหลายเมนูไว้บริการ เน้นการบริโภคอาหารเจที่สะอาดถูกหลักอนามัย

นายถนอมทรัพย์ ริเลิศรัชบดี รองประธานโรงเจเม่งหงีเจตั๊ว บอกว่า ปีนี้ทางโรงเจใช้ผักประมาณวันละ 4 ตัน ซึ่งราคาผักไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้น เพราะจังหวัดจันทบุรีประสบภัยธรรมชาติไม่รุนแรง แหล่งปลูกผักจึงไม่ถูกน้ำท่วม

ชาวไทยเชื้อสายจีนในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคามต่างออกไปเลือกซื้ออาหารเจที่มูลนิธิมหาสารคามการกุศล จัดเตรียมไว้ให้บริเวณโรงทานอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน ประชาชนบางคนร่วมกันบริจาควัตถุดิบ และ ค่าใช้จ่าย เพื่อให้ทางมูลนิธินำไปทำอาหารเจ แจกจ่ายแก่ผู้มีรายได้น้อย

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่บางส่วนนิยมรับประทานอาหารเจ เพราะทุกปีร้านอาหารภายในโรงอาหารบางร้านได้ประกอบอาหารเจเพื่อให้นักศึกษา อาจารย์ และ เจ้าหน้าที่สามารถหาซื้อรับประทานได้สะดวก

ในหลายจังหวัดภาคใต้ทั้งสงขลา และ สตูล ประชาชนต่างนำอาหารคาวหวานพร้อมขนม 5 อย่าง คือ ขนมพอง ขนมลา ขนมบ้า ขนมดีซำ และ ขนมไข่ปลา ร่วมทำบุญประเพณีสารทเดือนสิบเพื่ออุทิศส่วนบุญให้กับดวงวิญญาณผู้ล่วงลับที่จะกลับภพภูมิในวันนี้ ( 27 ก.ย.) ตามความเชื่อที่ว่า ดวงวิญญาณบรรพบุรุษที่เคยทำบาปเมื่อมีชีวิตอยู่จะถูกปล่อยให้มารับส่วนบุญจากลูกหลานเป็นเวลา 15 วัน เมื่อครบกำหนดต้องเดินทางกลับรับผลกรรมต่อ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง