เสนอ 3 มาตรการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นในไทย

เศรษฐกิจ
27 ก.ย. 54
15:23
6
Logo Thai PBS
เสนอ 3 มาตรการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นในไทย

กรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารสาขาเศรษฐกิจฯเสนอ 3 แนวทางแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ขณะ ป.ป.ช. ยืนยันไม่ใด้เป็นเสือกระดาษเหมือนอดีต แต่ยังหน่วยงานราชการบางแห่งมักฝ่าฝืนมติ ป.ป.ช.ทั้งที่ได้ชี้มูลความผิดไปแล้ว

ในงานสัมมนา "โกงบ้างไม่เป็นไร ..แล้วประเทศไทยจะอยู่ได้หรือ" นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย เรียกร้องให้ประชาชนทุกคนลุกขึ้นมาต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นเหมือนที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกงประสบความสำเร็จมาแล้วตั้งแต่มีการบังคับใช้กฎหมายที่จริงจัง, อุดช่องโหว่ของกฎหมายที่ก่อให้เกิดการทุจริต และที่สำคัญที่สุดคือ สร้างจิตสำนึกของประชาชนในเรื่องนี้

ขณะที่ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. หาแนวทางให้การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐเกิดความโปร่งใส เนื่องจากที่ผ่านมากระบวนนี้มักมีการโยนความผิดให้แก่กันว่าเป็นต้นเหตุการทุจริต

ส่วนนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ปัจจุบัน ป.ป.ช.ไม่ใช่เสือกระดาษอีกต่อไปเนื่องจากกฎหมายให้อำนาจชี้มูลความผิดแก่บุคคลที่ถูกกล่าวหาได้ โดยหน่วยงานต้นสังกัดของบุคคลนั้นไม่ต้องคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาความผิดอีก ยกเว้นบางหน่วยงานที่มักเลี่ยงปฏิบัติตามมติ ป.ป.ช. เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ปัจจุบันมีเรื่องร้องเรียนกว่า 1,000 เรื่อง

ด้านนายวีระชัย เตชะวิจิตร์ กรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารสาขาเศรษฐกิจ และ การคลังของประเทศ เสนอให้ดำเนิน 3 วิธีการพร้อมกันเพื่อแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น คือ ต้องเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย, เจ้าหน้าที่รัฐมีอัตราค่าตอบแทนที่เหมาะสม และให้การศึกษาด้านนี้แก่เยาวชน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง