"สภาทนายความ" ออกแถลงการณ์คัดค้านข้อเสนอคณะนิติราษฎร์

การเมือง
27 ก.ย. 54
15:44
21
Logo Thai PBS
"สภาทนายความ" ออกแถลงการณ์คัดค้านข้อเสนอคณะนิติราษฎร์

สภาทนายความออกแถลงการณ์คัดค้านการลบล้างผลพวงรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 โดยมองว่า เป็นการเสนอให้ประโยชน์กับอดีตนักการเมือง เช่นเดียวกับผู้บัญชาการทหารบกที่ไม่เห็นด้วยกับคณะนิติราษฎร์ในการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ว่าด้วยการละเมิดสถาบัน

นายสัก กอแสงเรือง นายกสภาทนายความออกแถลงการณ์ 7 ข้อคัดค้านการเสนอลบล้างผลพวงของรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ของกลุ่มอาจารย์ในนามคณะนิติราษฎร์ โดยตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการเสนอเพื่อเป็นประโยชน์ต่ออดีตนักการเมือง และ แม้ว่าสภาทนายความจะไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร แต่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลที่ใช้อำนาจเผด็จการรัฐสภา และ อำนาจบริหาร ครอบงำสื่อมวลชนองค์กรอิสระจนทำให้การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐไม่บรรลุผล

ส่วนเจตนารมณ์ในการออกแถลงการณ์คัดค้านครั้งนี้นายสัก กล่าวย้ำว่า ทำเพื่อให้ประชาชนรู้กฏหมายเท่าทันกลไกนักการเมืองและนักวิชาการ ซึ่งประเด็นการนำเสนอของคณะนิติราษฎร์อาจทำให้ประชาชนที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงในระบบประชาธิปไตย โดยต้องการให้ติดตามตรวจสอบพฤติการณ์ของคณะนิติราษฎร์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของคณะนิติราษฎร์ว่า ต้องการให้สังคมเป็นผู้ติดตาม และ ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยการกระทำใด ๆ ต้องไม่ละเมิดหลักกฎหมาย

นายกล้าณรงค์ จันทิก โฆษกคณะะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. แถลงต่อกรณีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฎีกาคดีเลี่ยงภาษีหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น ว่า ในส่วนของ ป.ป.ช.ไม่สามารถดำเนินการยื่นร้องต่อเรื่องนี้ได้เนื่องจากคดีนี้ถือว่าได้ยุติไปแล้วจากการที่อัยการไม่ยื่นฎีกา แต่กรณีที่ทีมกฏหมายพรรคประชาธิปัตย์เตรียมร้องเรียนการทำหน้าที่ของอัยการนั้น ทาง ป.ป.ช.ยังไม่ได้รับเรื่องแต่อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานอยู่ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังมีมีมติให้รวบรวมหลักฐานเพื่อตรวจสอบโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิดกรุงเทพมหานคร หลังพิจารณาแล้วเห็นว่า มีเหตุน่าสงสัยว่าโครงการดังกล่าวมีการทุจริตจริง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง