เกมโชว์หาคู่ในจีน ถูกวิจารณ์ขัดวัฒนธรรม

Logo Thai PBS
เกมโชว์หาคู่ในจีน ถูกวิจารณ์ขัดวัฒนธรรม

รายการเกมโชว์หาคู่ If You Are The One ของประเทศจีน ถูกวิจารณ์ในอินเทอร์เน็ตว่าขัดต่อวัฒธรรมอันดีงาม โดยเฉพาะในเรื่องค่านิยมชายฐานะดีของผู้หญิง

รัฐบาลจีน เข้ามาควบคุมเนื้อหารายการเกมโชว์หาคู่ If You Are The One หลังรายการนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ขัดต่อวัฒธรรมอันดีงาม โดยตอนหนึ่งของรายการ นางแบบสาว Ma Nuo ชวนชายหนุ่มไปเที่ยวด้วยการขี่จักรยาน แต่ฝ่ายชายปฏิเสธ พร้อมระบุว่า “ให้ฉันนั่งร้องไห้อยู่ที่เบาะหลังของรถ BMW ยังดีกว่าได้หัวเราะอยู่บนท้ายจักรยาน” ซึ่งกลายเป็นที่วิจารณ์ในอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะในเรื่องค่านิยมชายฐานะดีของผู้หญิง และหลายกรณีสะท้อนสังคมวัตุนิยมของจีน เช่น การขอเงินอย่างน้อย 200,000 หยวนหากจะจับมือกัน หรือ การสร้างประวัติหรูหราเกินจริงของผู้เข้า

ด้าน “Guo Yukuan” นักสังคมวิทยา กล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นของผู้เข้าแข่งขัน มักทำให้เกิดการถกเถียงกันในสังคมเรื่องคุณภาพของการแต่งงาน จนในบางครั้ง ทำให้คนเข้าใจความหมายของการแต่งงานผิด สะท้อนค่านิยมเรื่องคู่แต่งงาน แต่ในขณะเดียวกัน สามารถบ่งบอกรสนิยมหลักของตลาด ทั้งนี้ สถิติการแต่งงานที่ เมืองปักกิ่ง , เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว พบว่า คู่แต่งงานเกือบครึ่งต้องการหย่าร้างกัน แต่การแต่งงาน ถือเป็นหนึ่งในจุดหมายในชีวิตของหนุ่มสาวชาวจีน จนชาวจีนส่วนใหญ่ต้องใช้บริการเว็บไซด์หาคู่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง