ธนาคารกรีซเปิดให้บริการในวันจันทร์นี้ หลังปิดทำการ 3 สัปดาห์

ต่างประเทศ
17 ก.ค. 58
06:01
54
Logo Thai PBS
ธนาคารกรีซเปิดให้บริการในวันจันทร์นี้ หลังปิดทำการ 3 สัปดาห์

รัฐบาลกรีซประกาศว่า ธนาคารที่ปิดทำการไปนานถึง 3 สัปดาห์จากวิกฤตหนี้ จะกลับมาเปิดให้บริการได้ในวันจันทร์ที่ 20 ก.ค.นี้ ขณะที่กลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรหรือยูโรโซนเตรียมอนุมัติให้เงินกู้ยืมระยะสั้นแก่กรีซเพื่อใช้พยุงสถานะทางการเงินจนกว่าเงินกู้ 86,000 ล้านยูโรจะได้รับการอนุมัติ

วันนี้ (17 ก.ค.2558) นายดิมิทริส มาร์ดาส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของกรีซ กล่าวว่าว่า ธนาคารของกรีซจะกลับมาเปิดให้บริการได้ในวันจันทร์ที่ 20 ก.ค.2558 หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ตัดสินใจเพิ่มวงเงินช่วยเหลือฉุนเฉินให้กับภาคธนาคารของกรีซ เป็นการเปิดทางให้ลูกค้าของธนาคารสามารถทำธุรกรรมทางเงินทั้งฝากและถอนเงินจากบัญชีได้ แม้ว่ายังคงมีการจำกัดการถอนเงินในแต่ละวัน แต่จะมีการผ่อนคลายและยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าวแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยธนาคารจะเปลี่ยนจากการจำกัดจำนวนการถอนในรายวันมาเป็นรายสัปดาห์ ธนาคารของกรีซปิดให้บริการมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา จากวิกฤตการเงินที่กรีซจะต้องชำระหนี้ให้กับกลุ่มเจ้าหนี้ ได้แก่คณะกรรมาธิการยุโรป,ธนาคารกลางยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ขณะเดียวกันรัฐมนตรีคลังของกลุ่มยูโรโซนมีมติเห็นชอบให้เงินกู้ยืมระยะสั้นแก่กรีซจำนวน 7,000 ล้านยูโร เพื่อใช้พยุงสถานะทางการเงินจนกว่าเงินกู้งวดที่ 3 จำนวน 86,000 ล้านยูโรจะได้รับการอนุมัติ ช่วยให้กรีซมีเงินไปชำระหนี้คงค้างให้กับไอเอ็มเอฟ

ขณะที่มีรายงานว่าชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) 28 ประเทศจะแถลงยืนยันการให้เงินกู้ยืมระยะสั้นกับกรีซในวันนี้ (17 ก.ค.2558) ความเคลื่อนไหวของกลุ่มยูโรโซนและธนาคารกลางยุโรปมีขึ้นหลังจากรัฐสภาของกรีซผ่านความเห็นชอบมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจตามเงื่อนไขของกลุ่มเจ้าหนี้ ทั้งการปฏิรูปโครงสร้างเงินบำนาญ,การขึ้นภาษีและการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ รวมถึงมาตรการรัดเข็มขัดต่าง ๆ ที่กรีซจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งคัด เพื่อแลกกับเงินกู้ยืมงวดที่ 3 ระยะเวลา 3 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง