ลงมติ "พระเกษม" ผิดวินัย-ขับไล่ออกจากพื้นที่ใน 7 วัน

ภูมิภาค
28 ก.ย. 54
14:25
6
Logo Thai PBS
ลงมติ "พระเกษม" ผิดวินัย-ขับไล่ออกจากพื้นที่ใน 7 วัน

คณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาพระสงฆ์ ในพื้นที่ป่าไม้ จ.เพชรบูรณ์ มีมติดำเนินการขับไล่พระเกษม เจ้าอาวาสวัดสามแยก ที่แสดงกริยาไม่เหมาะสมในอินเตอร์เน็ตออกจากพื้นที่ภายใน 7 วัน เพราะทำผิดวินัยสงฆ์ และ บุกรุกป่ากว่า 100ไร่

กรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาพระสงฆ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งประกอบด้วยฝ่ายธรรมยุต และ ฝ่ายมหานิกาย พร้อมพระสงฆ์ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกันหารือกรณีพระเกษม อาจิณณสีโล เจ้าอาวาสวัดสามแยก ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ แสดงกริยาไม่เหมาะสมลงในอินเตอร์เน็ต

จากการร่วมหารือที่ประชุมได้มีมติให้ทางคณะสงฆ์ดำเนินการเกี่ยวกับการกระทำผิดทางด้านวินัยสงฆ์ และให้ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดำเนินการทางด้าน การทำผิดเงื่อนไขในการเข้าร่วมโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ร่วมกับพระสงฆ์ควบคู่กันไป

โดยจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ป่าไม้พบว่า วัดสามแยกของพระเกษมมีการก่อสร้างอาคารที่เป็นวัตถุจำนวนหลายหลัง และใช้พื้นที่ป่าสงวนเกินกว่า 100 ไร่ ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการอนุรักษ์ และ ฟื้นฟูป่าไม้ร่วมกับพระสงฆ์ ที่ระบุว่า ไม่เน้นการก่อสร้างทางวัตถุ ห้ามมิให้มีการก่อสร้างในลักษณะเป็นวัด และ ให้มีลานแสดงธรรมได้เพียงอย่างเดียว โดยให้ทั้ง 2 ฝ่ายจะรวบรวมหลักฐานและเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง