นายกฯยันไม่มีแนวคิดเปิดบ่อนถูกกฎหมาย

สังคม
29 ก.ย. 54
01:26
9
Logo Thai PBS
นายกฯยันไม่มีแนวคิดเปิดบ่อนถูกกฎหมาย

นายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลยังไม่่มีนโยบายการตั้งบ่อนกาสิโน ด้านรักษาการแทน ผบ.ตร. สนับสนุนการเปิดบ่อนกาสิโนถูกกฎหมาย โดยเชื่อว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาการรับส่วยได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลยังไม่มีแนวคิดดำเนินการการเปิดบ่อนกาสิโน ภายหลังที่นายวันชัย สุระกุล ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่าเตรียมเสนอกระทรวงการคลังขอแก้พระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อจัดตั้งกาสิโนเอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ ที่ทุ่งกุลาร้องไห้ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีระบุหากจะมีการดำเนินการจริงจะต้องสอบถามความคิดเห็นประชาชนก่อน

ด้าน พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าเรื่องนี้ถือเป็นแนวคิดของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ได้เสนอไปยังรัฐบาล ซึ่งยังไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจน แต่หากทำให้เรื่องดังกล่าวให้ถูกกฎหมายและเอาเงินเข้ารัฐก็พร้อมจะสนับสนุน และจะช่วยแก้ปัญหารับส่วยได้อย่างแน่นอน เนื่องจากตำรวจถูกกล่าวหามาโดยตลอดว่ารับเงินบ่อน
 
ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คัดค้านการเปิดบ่อนบ่อนกาสิโนอย่างถูกฏหมาย โดยรัฐบาลต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่ามีแนวทางอย่างไร เพราะหากดำเนินการจริงจะขัดกับนโยบายการปราบบ่อนการพนันที่เคยแถลงไว้ ขณะเดียวกันทางพรรคได้ติดตามกรณีนี้เพื่อรวบรวมข้อมูลและศึกษาผลกระทบในประเทศต่างๆ ให้ชัดเจนในการจะนำมาเปรียบเทียบได้

ขณะที่ รศ.สังศิต พิริยะรังสรรค์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม กล่าวว่าแนวคิดการทำกาสิโนถูกฎหมาย มีมาตั้งแต่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งได้ศึกษารายละเอียดโครงการไว้เรียบร้อยแล้ว แต่รัฐบาลจะต้องสำรวจความคิดเห็นประชาชนก่อน หากมีข้อเสนออย่างไรให้นำมาพิจารณา และการทำบ่อนการพนันถูกกฎหมายจำเป็นต้องเปิดเผยให้สังคมรับรู้ ทั้งการกำหนดคุณสมบัติผู้เข้าเล่น มาตรการควบคุมไม่ให้เป็นสถานที่ฟอกเงิน อัตราภาษีที่จะคืนให้สังคม รวมไปถึงความโปร่งใสในการดึงภาคเอกชนเข้ามาบริหารงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง