ปชป.ขอสำเนาคดีภาษีหุ้นชินคอร์ปฯ จากอัยการสูงสุด

การเมือง
29 ก.ย. 54
09:34
24
Logo Thai PBS
ปชป.ขอสำเนาคดีภาษีหุ้นชินคอร์ปฯ จากอัยการสูงสุด

ทีมกฎหมายพรรคปชป. ขอสำเนาเอกสารคดีเลี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ปเปอเรชั่น หลัง อสส.มีความเห็นสั่งไม่ฎีกา ชี้คดีนี้ประชาชนให้ความสนใจ อัยการน่าจะเปิดเผยข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์แก่สาธารณะ

นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คณะทำงานด้านยุติธรรม และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะ เดินทางเข้าพบ นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด ที่สำนักงานอัยการสูงสุด วันนี้ (29 ก.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น. เพื่อขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ อัยการสูงสุด มีความเห็นสั่งไม่ฎีกาคำพิพากษาคดีเลี่ยงภาษีหุ้น บริษัท ชินคอร์ปเปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ที่มี คุณหญิง พจมาน ดามาพงศ์ , นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรม และนางกาญจนาภา หงส์เหิน เป็นจำเลย

โดย นายถาวร กล่าวว่า คดีนี้ประชาชนให้ความสนใจ และจำเลยเป็นเครือญาติกับผู้นำประเทศ จึงขอให้อัยการสูงสุด ส่งเอกสาร 5 ประเด็น อาทิ ความเห็นของอัยการทุกระดับชั้นที่เกี่ยวข้อง, หนังสือของ ป.ป.ช.ที่ขอให้อัยการยื่นฎีกา ภายในวันที่ 11 ต.ค.นี้ หากอัยการไม่ส่งเอกสารตามที่ร้องขอจะใช้วิธี ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร แต่เชื่อว่าอัยการน่าจะเปิดเผยข้อมูล เพื่อเป็นประโยชน์แก่สาธารณะ เพราะไม่ใช่คดีเกี่ยวกับความมั่นคง

ด้านนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด กล่าวว่า การสั่งคดีของอัยการได้ใช้ดุลยพินิจที่มีอยู่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 255 วรรค 2 ซึ่งคุ้มครองอัยการให้มีความอิสระปราศจากการแทรกแซง ซึ่งมุมมองนักกฎหมายมีความคิดเห็นต่างกันได้ โดยคดีนี้ ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายกฟ้อง คุณหญิงพจมาน และนางกาญจนาภา ซึ่งอัยการ เห็นพ้องด้วยในข้อกฎหมาย จึงไม่ฎีกา พร้อมยืนยัน ไม่ได้สั่งคดีเพราะรัฐบาล เพราะไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาล ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลก็ขอตรวจสอบ ทั้งนี้อัยการสูงสุดจะชี้แจงเรื่องนี้กับคณะกรรมาธิการองค์กรอิสระของวุฒิสภา ในวันที่ 5 ต.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง