สคบ.เตรียมดำเนินคดีผู้นำเข้า-จำหน่ายหัวปรับแรงดันก๊าซหุงต้ม

อาชญากรรม
29 ก.ย. 54
15:44
7
Logo Thai PBS
สคบ.เตรียมดำเนินคดีผู้นำเข้า-จำหน่ายหัวปรับแรงดันก๊าซหุงต้ม

สคบ.เตรียมดำเนินคดีกับผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายหัวปรับแรงดันก๊าซหุงต้มนำเข้าที่เกิดเหตุรั่ว ทำให้ผู้บริโภคถูกไฟไหม้ในข้อหาไม่ระบุฉลากสินค้าเป็นภาษาไทย ตามที่กฎหมายกำหนด พร้อมทั้งเสนอให้สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม กำหนดมาตรฐานบังคับในอุปกรณ์ก๊าซหุงต้ม

ที่ประชุมคณะอนุกรรมการทดสอบหรือพิสูจน์สินค้า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.มีความเห็นต่อกรณีก๊าซหุงต้มรั่ว เป็นเหตุให้ผู้บริโภคถูกไฟไหม้ร่างกายเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า เกิดจากการรั่วของสายยางนำก๊าซ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับหัวปรับแรงดันก๊าซ จึงไม่เข้าข่ายเป็นสินค้าอันตราย แต่เนื่องจากเป็นหัวปรับแรงดันก๊าซชนิดนี้ ไม่สามารถปรับลดระดับแรงดันของก๊าซได้ รวมทั้งไม่มีการระบุฉลากคู่มือการใช้เป็นภาษาไทย จึงเข้าข่ายผิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค สคบ.จึงเสนอให้สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม ออกมาตรฐานบังคับในอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับก๊าซหุงต้นทั้งหมด

ล่าสุด บริษัทที่นำเข้าหัวปรับแรงดันนี้ ได้แสดงความรับผิดชอบ และจ่ายชดเชยความเสียหายให้กับให้ผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบแล้วเป็นเงิน 10,000 บาท ขณะที่ สคบ.เตรียมดำเนินเอาผิดกับผู้นำเข้าหัวปรับแรงดันก๊าซรุ่นนี้ ตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ในข้อหาที่ไม่แสดงฉลากสินค้าเป็นภาษาไทย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ เช่นเดียวกับผู้จำหน่าย ที่มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง