พายุไต้ฝุ่นเนสาดถล่มฮ่องกง-เกาะไหหลำ เสียหายเป็นวงกว้าง

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 54
01:32
79
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่นเนสาดถล่มฮ่องกง-เกาะไหหลำ เสียหายเป็นวงกว้าง

พายุไต้ฝุ่นเนสาดพัดถล่มภาคใต้ของจีนสร้างความเสียหายให้กับเกาะไหหลำจากฝนตกหนักและน้ำท่วม หลังจากพัดพาดผ่านฮ่องกง สร้างความปั่วป่วนไปทั่วเกาะ

พายุไต้ฝุ่นเนสาดที่เคลื่อนตัวเข้าถล่มเกาะไหหลำด้วยความเร็วลมถึง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ต้นไม้ถูกพายุพัดหักโค่น อย่างไรก็ตามจีนได้เตรียมรับมือก่อนพายุเข้า โดยเรียกเรือประมงกลับเข้าฝั่ง รวมทั้งปิดโรงเรียนตามแนวชายฝั่ง ยกเลิกเที่ยวบินและบริการเรือข้ามฟากบนเกาะไหหลำ พร้อมกับอพยพประชาชนประมาณ 300,000 คนออกจากออกจากพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่ลุ่มในเมืองเวินชาง ทางตะวันออกของเกาะ
 
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นเนสาดเป็นพายุลูกที่ 17 และเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มเกาะไหหลำในปีนี้ ขณะที่เวียดนามเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นเนสาดที่คาดว่าจะพัดเข้าถล่มจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศในวันนี้ (30 ก.ย.) โดยเรียกเรือประมงกลับเข้าฝั่งและเตือนให้เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวพืชผลก่อนพายุเข้า
 
พายุไต้ฝุ่นเนสาดเคลื่อนตัวเข้าถล่มจีน หลังจากพัดผ่านฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย สร้างความปั่นป่วนไปทั่วเกาะ โรงเรียน ตลาดหุ้น และธุรกิจห้างร้านต้องปิดบริการ เที่ยวบินต้องยกเลิกและเลื่อนกำหนดออกถึง 287 เที่ยว
 
พายุไต้ฝุ่นเนสาดยังสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับฟิลิปปินส์ในก่อนหน้านี้ หลังพัดถล่มเกาะลูซอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 39 คน ขณะที่ประชาชนอีกหลายหมื่นคนยังคงเผชิญกับน้ำที่ท่วมสูงถึงคอ
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง