หลายพื้นที่สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย

ภูมิภาค
30 ก.ย. 54
01:38
9
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย

กรมชลประทานยังคงมีความพยายามในการลดความรุนแรงของกระแสน้ำที่ไหลไปยังจังหวัดลพบุรี ด้วยการเตรียมวางแนวหินบริเวณประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ที่พังลงเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ชาวบ้านในจังหวัดนครสวรรค์สามารถจับจระเข้ที่หลุดมากับน้ำได้อีก 1 ตัว

ชาวบ้านตำบลแควใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ จับจระเข้ได้เพิ่มเติม โดยเชื่อว่าอาจจะเป็นจระเข้ที่หลุดออกมาจากบึงบอระเพ็ด ซึ่งที่ผ่านมามีชาวบ้านสามารถจับจระเข้ได้ 3 ตัว รวมจับได้แล้ว 4 ตัว และคาดว่ายังมีจระเข้เหลืออยู่อีก 1 ตัว
 
ขณะที่จังหวัดพิษณุโลก ชาวบ้านยางโทน ตำบลไผ่ล้อม อำเภอบางกระทุ่ม ออกไล่ล่าจระเข้ หลังมีคนเห็นออกมาหากินบริเวณทุ่งนา พร้อมประกาศเตือนให้ชาวบ้านระวังอันตราย
 
สถานการณ์น้ำในแม่น้ำป่าสักที่เอ่อล้นท่วมพื้นที่ 6 อำเภอของจังหวัดเพชรบูรณ์ยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะอำเภอหนองไผ่ อำเภอบึงสามพัน อำเภอวิเชียรบุรี และอำเภอศรีเทพ ซึ่งน้ำท่วมเริ่มขยายวงกว้าง ส่วนระดับน้ำในเขตอำเภอเมืองและอำเภอหล่มสักเริ่มลดลง
 
ขณะที่ชาวบ้านในเขตเศรษฐกิจชั้นในของชุมชนตลาดราชรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เร่งก่อกำแพงปูนกั้นน้ำไหลเข้าบ้าน หลังแม่น้ำน่านล้นตลิ่ง บางจุดสูงเกือบ 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านต้องเคลื่อนย้ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไปจอดบนถนนทางหลวง เพื่อป้องกันความเสียหาย
 
ส่วนที่ตำบลชีน้ำร้าย อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี กรมชลประทานเตรียมลดความรุนแรงของน้ำที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำบางโฉมศรีที่พังลง โดยได้ระดมทหารช่างพัฒนาจากกองทัพบกกว่า 100 นาย บรรจุก้อนหินในกล่องเหล็กกว่า 1,000 กล่อง จากนั้นลำเลียงไปไว้บริเวณช่วงที่กระแสน้ำไหลเชี่ยว เพื่อลดความรุนแรงของน้ำที่เข้าไปในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรีและจังหวัดลพบุรี ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ต้องทำความเข้าใจกับชาวบ้านตำบลชีน้ำร้ายที่อพยพหนีน้ำขึ้นมาอยู่บนถนน และคัดค้านการเสริมแนวคันกั้นน้ำบริเวณประตูระบายน้ำบางโฉมศรีก่อนหน้านี้
 
ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำมูล ที่จังหวัดอุบลราชธานี บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย แม้น้ำจะลดระดับลง 5 เซนติเมตร แต่ยังสูงกว่าตลิ่ง 2.15 เมตร ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังใน 31 ชุมชนของอำเภอเมืองและอำเภอวารินชำราบยังคงทรงตัวและเริ่มเน่าเสีย ชาวบ้านหลายคนป่วยเป็นโรคผิวหนัง
 
ฝนที่ตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำจากแม่น้ำมูลเอ่อล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 20 หลังในตำบลลิ้นฟ้า อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ นอกจากนี้น้ำยังท่วมเส้นทางระหว่างตำบลลิ้นฟ้าไปยังตัวอำเภอยางชุมน้อย รถเล็กสัญจรด้วยความลำบาก
 
ขณะที่น้ำท่วมในจังหวัดชัยภูมิ โดยเฉพาะอำเภอบ้านเขว้า อำเภอจัตุรัส และอำเภอหนองบัวระเหว ยังไม่คลี่คลาย ซึ่งทางเทศบาลเร่งก่อสร้างแก้มลิงบริเวณชุมชนกุดแคนหัวถนน เพื่อป้องกันน้ำจากเขื่อนลำปะทาวไหลเข้าท่วมเขตเทศบาล
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง