จนท.เตรียมพร้อมรับมือแหล่งเจดีเอปิดซ่อม-ขอภาคอุตสาหกรรมประหยัดไฟฟ้า

ภูมิภาค
19 ก.ค. 58
08:04
88
Logo Thai PBS
จนท.เตรียมพร้อมรับมือแหล่งเจดีเอปิดซ่อม-ขอภาคอุตสาหกรรมประหยัดไฟฟ้า

เจ้าหน้าที่ประจำโรงไฟฟ้าจะนะ จ.สงขลา เร่งตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ต่างๆ ในการผลิตกระแสไฟฟ้า ช่วงที่แหล่งก๊าซธรรมชาติในพื้นที่พัฒนาร่วมระหว่างไทย-มาเลเซีย ปิดซ่อมบำรุงประจำปีในวันที่ 21-25 ก.ค. พร้อมขอความร่วมภาคอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว ร่วมกันประหยัดไฟฟ้าเพื่อป้องกันไฟฟ้าไม่เพียงพอ

วิศวกรและเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าจะนะ จ.สงขลา สำรวจอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมในการผลิตกระแสไฟฟ้าช่วงที่มีการหยุดซ่อมแหล่งก๊าซธรรมชาติในพื้นที่พัฒนาร่วมระหว่างไทย-มาเลเซีย (เจดีเอ) และงดจ่ายก๊าซธรรมชาติให้กับโรงไฟฟ้าจะนะ ระหว่างวันที่ 21-25 ก.ค.2558

โดยโรงไฟฟ้าจะนะ ชุดที่ 1 จะเปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงแทนก๊าซธรรมชาติ ซึ่งสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เหมือนเดิม มีกำลังการผลิต 655 เมกกะวัตต์ ส่วนโรงไฟฟ้าจะนะชุดที่ 2 ซึ่งต้องใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงนั้น จะหยุดการผลิตในช่วงดังกล่าว ทำให้กระแสไฟฟ้าในภาคใต้หายไปประมาณ 750 เมกกะวัตต์ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้สำรองน้ำมันดีเซลสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งมีเพียงพอต่อการผลิตกระแสไฟฟ้าในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

นายสุนทร พันธ์เมฆ ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าจะนะ ระบุว่าแม้โรงไฟฟ้าจะนะ จะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ไม่เต็มกำลัง แต่ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้ประสานไปยังโรงไฟฟ้าทุกแห่งในภาคใต้ ให้มีการเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิต และไม่ให้มีการหยุดซ่อมบำรุงเครื่องจักรในระยะนี้ ขณะเดียวกันได้ร่วมกันรณรงค์ขอความร่วมมือผู้ใช้ไฟรายใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว ร่วมกันประหยัดไฟฟ้าในช่วงดังกล่าว เพื่อป้องกันปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง