เตรียมเสนอให้ "ชุมชน" ร่วมจัดการภัยพิบัติในอนาคต

สังคม
30 ก.ย. 54
12:29
3
Logo Thai PBS
เตรียมเสนอให้ "ชุมชน" ร่วมจัดการภัยพิบัติในอนาคต

คณะกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติเตรียมผลักดันการรับมือภัยพิบัติเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมปลายปีนี้ และ เตรียมเสนอให้ชุมชนมีส่วนร่วนจัดการภัยพิบัติให้มากขึ้น

คณะกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติแถลงความคืบหน้าการจัดสมัชชาสุขภาพครั้งที่ 4 วันที่ 19-21 ธ.ค.นี้ โดยเตรียมผลักดันการจัดการปัญหาการฆ่าตัวตาย การจัดการภัยพิบัติ โดยชุมชนเป็นศูนย์กลางการบริหารทรัพยากรลุ่มน้ำขนาดเล็กอย่างยั่งยืน ไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งประเด็นทั้งหมดสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ และ ทำให้สุขภาวะของประชาชนลดลง

นายแมน ปุโรทกานนท์ คณะกรรมการธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยอมรับว่า กลไกการบริหารจัดการลุ่มน้ำที่มีอยู่ ปัจจุบันใช้ไม่ได้ผล เพราะภาคประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมในการทำงานอย่างแท้จริง การจัดการภัยพิบัติในอนาคตต้องคิดเรื่องการจัดการน้ำข้ามพื้นที่ควบคู่กันไปด้วย

โดยนายสุรพล ปัตตานี รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเตรียมผลักดันให้เพิ่มชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการลุ่มน้ำเพิ่มสัดส่วนคณะกรรมการลุ่มน้ำให้กับภาคประชาชนมากขึ้นในอนาคต ให้ภาครัฐทำหน้าที่สนับสนุนคณะกรรมการชุดนี้

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการสถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนาเตรียมผลักดันให้ชุมชนต่าง ๆ มีส่วนร่วมจัดการภัยพิบัติให้มากขึ้น ขณะเดียวกันพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติเป็นประจำต้องจัดระบบการบริหารจัดการความช่วยเหลือ เช่น จุดคลังเก็บอาหารและอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งยังเสนอให้ กสทช. จัดสรรคลื่นความถี่เพื่อใช้ในการจัดการภัยพิบัติต่อที่ประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติผลักดันไปสู่การปฏิบัติต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง