ลอนดอนต้อนรับโอลิมปิกด้วยละครเพลง

Logo Thai PBS
ลอนดอนต้อนรับโอลิมปิกด้วยละครเพลง

หนึ่งในจุดเด่นของกรุงลอนดอนคือแหล่งรวมการแสดงละครชั้นนำของโลก ซึ่งอีกเพียง 300 วันที่เมืองหลวงของอังกฤษจะเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ บรรดาโรงละครมากมายในย่าน Westend ได้เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกด้วยการแสดงที่จะสร้างความตื่นตากว่าครั้งไหน

ลีลาร้องประสานเสียงของปีศาจแห่งอุปรากรและคริสติน ดาเอ้ สองตัวละครเอกใน The Phantom of the Opera หนึ่งในละครเพลงที่โด่งดังที่สุดในโลกที่เปิดแสดงตั้งแต่ปี 1986 แม้จะมีผู้ชมแล้วกว่า 100 คนใน 149 เมืองทั่วโลก แต่คงไม่มีที่ไหนสร้างความประทับใจได้เท่าการรับชมยัง Theatreland แหล่งรวมโรงละครของ Westend ย่านที่มีโรงละครต่อตารางไมล์มากกว่าเมืองไหนในโลก ซึ่งกำลังรับหน้าที่สำคัญในการต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงที่กรุงลอนดอนจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในช่วงฤดูร้อนปีหน้า

ในฤดูกาลปกติการรับชมการแสดงชั้นนำใน Theatreland จำเป็นต้องจองบัตรล่วงหน้าหลายเดือน แต่ในการแสดงช่วงโอลิมปิกได้มีการเปิดจองบัตรเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะบัตรเข้าชมการแสดง Les Miserables ละครเพลงที่เปิดการแสดงติดต่อกันยาวนานที่สุดในโลก คาดว่าจะเป็นที่ต้องการไม่น้อยกว่าบัตรชมการแข่งขันวิ่ง 100 เมตรของยูเซน โบลต์ เลยทีเดียว

เบื้องหลังความสำเร็จของ Theatreland คือการแข่งขันเพื่อความอยู่รอดของละครแต่ละเรื่อง โดยเฉพาะผลงานใหม่อย่าง Shrek the Musical, The Lion King หรือ Legally Blonde นำมาซึ่งมาตรฐานที่สร้างความประทับใจแก่แฟนละครทั่วโลก ทั้งชาวจีนที่เสียน้ำตาระหว่างชมการแสดง และชาวไทยที่ชื่นชมความสามารถของนักร้อง

ความโดดเด่นด้านวัฒนธรรมของ Theatreland ยังเคียงคู่ไปกับความมั่งคั่งทางเศษรฐกิจที่กรุงลอนดอนได้รับ จากรายได้ทางการท่องเที่ยวถึงปีละประมาณ 1,000 ล้านปอนด์จากนักท่องเที่ยวกว่า 14 ล้านคนทุกปี

นอกจากละครแล้ว Westend ในช่วงโอลิมปิกจะเต็มไปด้วยการแสดงที่หลากหลาย ทั้งการแสดงของ Flying Karamazov Brothers กลุ่มนักแสดงที่รวมการจำอวดกับจั๊กกลิ้งผาดโผนอย่างน่าตื่นตา และการแสดงใน Globe Theatre ที่จะมีการนำละครอมตะของวิลเลียมส์ เชคสเปียร์ส มาผสานกับวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งการนำ Othello ละครที่มีตัวเอกเป็นแขกมัวร์มาแสดงในแบบฮิปฮอป และ Cymberline โดยคณะการแสดงของประเทศเกิดใหม่อย่างซูดานใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง