มีมติให้เจ้าอาวาสวัดสามแยก จ.เพชรบูรณ์ สละสมณะเพศ

ภูมิภาค
1 ต.ค. 54
11:17
87
Logo Thai PBS
มีมติให้เจ้าอาวาสวัดสามแยก จ.เพชรบูรณ์ สละสมณะเพศ

คณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานีมีมติให้เจ้าอาวาสวัดสามแยก จังหวัดเพชรบูรณ์ สละสมณเพศภายใน 3 วัน หลังทำผิดวินัยสงฆ์หลายอย่าง ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ยืนยันต้องเพิกถอนสิทธิ์เข้าร่วมโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ หลังพบว่าวัดสามแยก กระทำผิดเงื่อนไข โดยก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างกว่า 60 แห่ง

เจ้าหน้าที่ป่าไม้นำกำลังเข้าตรวจสอบวัดสามแยก ตำบลวังกวาง อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ อีกครั้ง หลังพบวัดดังกล่าว มีการก่อสร้างอาคารหลายหลัง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ รวมพื้นที่กว่า 100 ไร่ ซึ่งผิดเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ ร่วม กับพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ ซึ่งจากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบสิ่งปลูกสร้าง อาทิ กุฏิพระ ที่พักแม่ชี และบ้านพักผู้เดินทางมาปฏิบัติธรรมกว่า 60 แห่งกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ ซึ่งพระเกษม อาจิณณสีโล เจ้าอาวาสวัดสามแยก ยืนยันว่า แม้จะต้องออกจากพื้นที่วัดตามที่กฎหมายกำหนด ก็จะไม่หยุดเผยแพร่ธรรมะ

ส่วนกรณีภาพการแสดงกริยาไม่เหมาะสมของพระเกษม ที่ถูกเผยแพร่ในเว็บไซต์นั้น นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในปัจจุบัน คณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พระเกษมอุปสมบทได้ประกาศว่าพระเกษมทำผิดวินัยสงฆ์หลายอย่าง จึงให้สละสมณเพศภายใน 3 วัน โดยสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติร่วมกับสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์นำประกาศไปติดไว้ที่สำนักสงฆ์ของพระเกษมเรียบร้อยแล้ว หากไม่ปฏิบัติตามจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง