ชาวอเมริกันบางส่วนไม่เห็นด้วยฟื้นฟูความสัมพันธ์กับคิวบา เกรงจะนำภัยมาสู่สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
21 ก.ค. 58
08:27
98
Logo Thai PBS
 ชาวอเมริกันบางส่วนไม่เห็นด้วยฟื้นฟูความสัมพันธ์กับคิวบา เกรงจะนำภัยมาสู่สหรัฐฯ

การเปิดสถานเอกอัครราชทูตระหว่างสหรัฐอเมริกากับคิวบาถือเป็นก้าวสำคัญของการฟื้นฟูความสัมพันธ์เป็นครั้งแรกในรอบ 54 ปี แต่มีคนบางกลุ่มในสหรัฐอเมริกาที่ไม่ไว้วางใจคิวบาและมองว่าการฟื้นฟูความสัมพันธ์ในครั้งนี้ อาจนำภัยมาสู่สหรัฐอเมริกาได้

ประชาชนบางกลุ่มที่อยู่ในย่าน "ลิตเติล ฮาวานา" เมืองไมอามี รัฐฟลอริด้า นำป้ายที่เขียนข้อความต่อต้านการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับคิวบามาไว้ข้างถนน เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเปิดสถานเอกอัครราชทูตคิวบาในกรุงวอชิงตัน ดีซี เนื่องจากมองว่าคิวบายังคงเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ที่กดขี่ประชาชนและการฟื้นฟูความสัมพันธ์อาจจะทำให้สหรัฐอเมริกาตกเป็นเป้าหมายของการก่อการร้ายได้ ในขณะที่ชาวเมืองบางคน
หวังว่า การฟื้นฟูความสัมพันธ์ในครั้งนี้ อาจจะทำให้มีสิ่งดีๆ เกิดขึ้น

หลังจากที่สถานเอกอัครราชทูตคิวบาในกรุงวอชิงตันดีซีเปิดอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในรอบ 54 ปี เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2558 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ ส่วนสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงฮาวานาจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ส.ค.นี้

นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาประกาศว่า สหรัฐอเมริกายินดีต้อนรับการเริ่มต้นความสัมพันธ์กับประชาชนของคิวบา โดยมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกันบนหลักการพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้นายแคร์รียังกล่าวถึงการทำข้อตกลงเช่าพื้นที่บริเวณอ่าวกวนตานาโมของคิวบาเพื่อใช้เป็นฐานทัพเรือสหรัฐอเมริกาว่า จนถึงขณะนี้สหรัฐอเมริกายังไม่มีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงสัญญาดังกล่าวและจะยังไม่มีการหารือในเรื่องนี้ด้วย

ในขณะที่นายบรูโน โรดริเกซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคิวบาได้กล่าวชื่นชมนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ตัดสินใจยกเลิกการปิดกั้นคิวบาและขอให้สภาคองเกรสยกเลิกการปิดกั้นที่เหลือทั้งหมด

ทั้งนี้ แม้ว่าสหรัฐอเมริกาและคิวบาจะกลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นครั้งแรกในรอบ 54 ปี แต่คาดว่าการฟื้นฟูความสัมพันธ์อย่างเต็มรูปแบบจะเป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศยังมีความแตกต่างกันอยู่มาก โดยเฉพาะประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง