รถไฟงดวิ่งสายเหนือ หลังน้ำท่วมรางจนมิด

ภูมิภาค
4 ต.ค. 54
02:05
4
Logo Thai PBS
รถไฟงดวิ่งสายเหนือ หลังน้ำท่วมรางจนมิด

ฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำท่วมเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่สนามบินจังหวัดลำปางต้องสั่งระงับเที่ยวบินในช่วงเช้าและบ่ายของวานนี้เพื่อความปลอดภัย รวมถึงเส้นทางรถไฟขณะนี้งดเดินรถสายเหนือแล้ว 19 ขบวน เนื่องจากน้ำท่วมรางจนไม่สามารถวิ่งได้

กระทรวงคมนาคมได้สรุปพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยว่า มีเส้นทางการจราจรไม่สามารถใช้การได้ 37 เส้นทางในพื้นที่ 10 จังหวัด จังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ จังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดพิจิตร ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทยประกาศงดเดินรถไฟสายเหนือ ได้แก่ จังหวัดนครสวรรค์, จังหวัดลำปาง และจังหวัดลพบุรี เนื่องจากน้ำท่วมรางไม่สามารถใช้การได้
 
ด้านผู้บริหารท่าอากาศยานลำปางเข้าสำรวจสนามบินลำปางพบว่า บริเวณแท็กซี่เวย์และทางเดินผู้โดยสารถูกน้ำท่วมเกือบ 30 เซนติเมตร ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยจึงประกาศงดเที่ยวบินลำปาง-กรุงเทพฯ ของเมื่อวาน (3 ต.ค.) ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครลำปาง มีเพียงจุดพื้นที่ราบต่ำติดกับแม่น้ำวังเท่านั้นที่ยังมีน้ำท่วมสูง
 
ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ภาคเหนือ ฝนที่ยังตกหนักบนดอยขุนแม่วางทำให้น้ำป่าไหลเข้าท่วมตำบลทุ่งรวงทองและตำบลบ้านกาด อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ บ้านเรือนกว่า 500 หลัง พื้นที่การเกษตรกว่า 3,000 ไร่จมอยู่ใต้ นอกจากนี้กระแสน้ำที่ไหลแรงยังกัดเซาะสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านได้รับความเสียหาย
 
ขณะที่เทศบาลเมืองพิจิตรเร่งติดเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 10 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากเขตเทศบาล หลังฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมขังชุมชน และถนนสายหลักหลายสายสูงกว่า 30 เซนติเมตร
 
เช่นเดียวกับจังหวัดนครสวรรค์ที่ยังคงน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะชาวชุมชนเกาะยมที่ต้องขึ้นไปสร้างเพิงพักอยู่บนหลังคาบ้าน หลังน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมสูงกว่า 4 เมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่เตือนประชาชนให้เตรียมรับมวลน้ำเหนือก้อนใหม่ที่กำลังจะไหลมาถึงภายในสัปดาห์นี้
 
ความคืบหน้าการนำหินทำเป็นคันชะลอน้ำที่ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ตำบลชีน้ำร้าย อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ล่าสุดเจ้าหน้าที่ใช้รถแบ็กโฮเร่งวางหินแทนการใช้กำลังทหาร เพื่อให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน
 
ขณะที่ระดับน้ำแม่น้ำป่าสักที่เพิ่มสูงขึ้นประกอบกับกระแสน้ำที่พัดแรงทำให้พนังกั้นพังและไหลทะลักเข้าหมู่ 2 ตำบลบ่อโพง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชาวบ้านต้องเร่งขนของขึ้นที่สูงเพื่อหนีน้ำ รวมถึงถนนในอำเภอบางบาลมุ่งหน้าไปอำเภอผักไห่ น้ำท่วมสูง ทั้งรถเล็กและรถใหญ่ไม่สามารถผ่านไปได้
 
ชาวบ้านตำบลบ้านเบิก อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ยังคงต้องใช้ถนนลพบุรี-ท่าวุ้งพักอาศัยในยามค่ำคืน ท่ามกลางความมืดมิด เพราะไม่มีกระแสไฟฟ้า และยังมีอันตรายจากรถยนต์ที่วิ่งด้วยความเร็ว หลังจากถูกน้ำที่ทะลักมาจากประตูระบายน้ำบางโฉมศรีพัง ไหลเข้าท่วมบ้านอย่างกะทันหัน ทำให้ชาวบ้านตั้งตัวไม่ทัน นอกจากนี้ยังมีบางหมู่บ้านที่ถูกตัดขาดจากถนนเส้นนี้ ต้องใช้เรือในการเดินทาง
 
ที่จังหวัดหนองคาย ฝนที่ตกติดต่อกันทำให้คันดินริมแม่น้ำโขงในเขตตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม ทรุดตัวกว่า 30 เมตร ยุ้งฉางและเล้าไก่จมหายไปกับกระแสน้ำ ขณะที่ถนนสายหนองคาย-สังคม บริเวณภูผาเดือน เกิดดินสไลด์ข้างทาง และพบรอยแยกของผิวจราจรยาวกว่า 30 เมตร ขณะเดียวกันคันกั้นอ่างเก็บน้ำภายในวัดป่าแก้งใหม่ ตำบลสังคม อำเภอสังคม พังเสียหายหลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันจนอ่างไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำได้
 
ส่วนบ้านเรือนในตำบลน้ำหมาน อำเภอเมืองเลย ยังคงถูกน้ำจากอ่างเก็บน้ำหมานตอนบนที่ล้นสปริงเวย์ไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านสูงกว่า 70 เซนติเมตร ล่าสุดน้ำยังคงไหลเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองเลยอย่างต่อเนื่อง
 
นอกจากนี้นาข้าวในอำเภอพุทไธสง อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ถูกน้ำจากแม่น้ำมูลเอ่อล้นไหลเข้าท่วมเสียหายแล้วกว่า 5,000 ไร่ ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำมูลยังคงเพิ่มปริมาณสูงขึ้นเฉลี่ยวันละ 10-20 เซนติเมตร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง