ชาวนาวอนรัฐขยายเวลาจำนำข้าวถึง เม.ย.55

ภูมิภาค
4 ต.ค. 54
02:09
14
Logo Thai PBS
ชาวนาวอนรัฐขยายเวลาจำนำข้าวถึง เม.ย.55

กระทรวงพาณิชย์ยืนยันทุกหน่วยงานพร้อมเปิดรับจำนำ รวมทั้งกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการโครงการนี้อย่างโปร่งใส ขณะที่ชาวนาหลายรายเรียกร้องให้ขยายเวลาโครงการรับจำนำออกไปถึงเดือน เม.ย. เพื่อรับกับปริมาณผลผลิตที่จะออกมาจำนวนมาก

นายจำลอง มะลิลา ชาวนาจังหวัดสุพรรณบุรี ต้องการให้รัฐบาลหามาตรการแก้ปัญหากรณีโรงสีบางแห่งกดราคารับจำนำข้าวโดยอ้างความชื้น หรือสิ่งเจือปน รวมถึงชาวนาบางรายยังสับสนกับปริมาณผลผลิตที่จะเข้าโครงการรับจำนำได้ เนื่องจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดผลผลิตชาวนาไว้ไร่ละ 553 กิโลกรัม ทั้งที่รัฐบาลประกาศรับจำนำทุกเมล็ด นอกจากนี้ยังขอให้ขยายเวลารับจำนำออกไปถึงเดือน เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตออกมา รวมทั้งให้รับจำนำข้าวที่ชาวนานำไปฝากกับโรงสีก่อนวันที่ 7 ต.ค.
 
ขณะที่นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ ระบุว่า พร้อมเปิดรับจำนำผลผลิตทั้งหมด ส่วนปริมาณที่ระบุที่ไร่ละ 553 กิโลกรัม เป็นเกณฑ์ที่ใช้อ้างอิงเท่านั้น รวมถึงรัฐบาลอาจพิจารณาขยายระยะเวลารับจำนำ จากสิ้นสุดวันที่ 29 ก.พ.55 ไปอีก 1-2 เดือน แต่ทั้งนี้ชาวนาต้องพิสูจน์ได้ว่าได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจริง
 
ด้าน รมช.พาณิชย์ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมโรงสีในจังหวัดสุพรรณบุรี ก่อนถึงวันที่รัฐบาลจะเปิดรับจำนำข้าวในวันที่ 7 ต.ค.นี้ พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและโรงสีกว่า 600 แห่งพร้อมที่จะเปิดรับจำนำข้าวเปลือกใน 32 จังหวัด รวมทั้งเตรียมมาตรการป้องกันการทุจริตแล้ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง