กระทรวงพลังงานเตรียม บรรจุแผนพลังงานเข้าแผนสภาพัฒน์ฯ

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 54
08:27
14
Logo Thai PBS
กระทรวงพลังงานเตรียม บรรจุแผนพลังงานเข้าแผนสภาพัฒน์ฯ

กระทรวงพลังงานเตรียมนำแผนพลังงานแห่งชาติบรรจุเข้าในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 เป็นครั้งแรก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2555 พร้อมเร่งให้โรงงานอุตสาหกรรมนำพลังงานจากก๊าซชีวภาพในโรงงานอุตสาหกรรมมากขึ้น

นายสิทธิโชติ วันทวิน ผู้อำนวยการสำนักนโยบายอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างจัดทำแผนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ที่จะมีแผนพัฒนาพลังงานแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วยแผนพัฒนาพลังงาน แผนอนุรักษ์พลังงาน แผนพัฒนาพลังงานไฟฟ้า 20 ปี หรือ พีพีพีโดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ พ.ศ.2555

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 ถึงปัจจุบันมีโรงงานติดตั้งระบบผลิตและใช้ก๊าซชีวภาพกว่า 200 แห่ง โดยอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมีจากระบบการผลิต, การลำเลียงก๊าซ และระบบนำก๊าซไปใช้งาน ซึ่งสำนักเทคโนโลยีความปลอดภัย พบว่า สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากความผิดพลาด ในการออกแบบหรือติดตั้งระบบผลิตและจัดเก็บก๊าซ รวมถึงอุปกรณ์ความปลอดภัย สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน จึงเตรียมเร่งสร้างความเข้าใจ โดยเฉพาะ 3 จังหวัดคือ กรุงเทพ สุราษฎร์ธานี และนครราชสีมา

ขณะที่ปี พ.ศ.2551-2555 สำนักนงานนโยบายและแผนพลังงาน มีแผนส่งเสริมเทคโนโลยีก๊าซชีวภาพ ให้ครอบคลุมโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีศักยภาพ 338 แห่ง โดยใช้เงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานวงเงิน 3,982 ล้านบาท คาดว่าจะผลิตก๊าซได้ปีละ 637 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นมูลค่าปีละ 4,950 ล้านบาท โดยเชื้อเพลิงประเภทนี้ราคาต้นทุนอยู่ที่กิโลกรัมละ 6 บาท เทียบกับแอลพีจีที่ 18.13 บาท และผลจากการดำเนินงานถึงเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 100 แห่ง สามารถผลิตก๊าซชีวภาพได้ปีละ 534 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือทดแทนแทนไฟฟ้าได้ปีละ 500 ล้านหน่วยต่อปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง