นายกฯ ชงมาตรการช่วยน้ำท่วมเพิ่มเติมให้ ครม.พิจารณา

การเมือง
4 ต.ค. 54
08:31
5
Logo Thai PBS
นายกฯ ชงมาตรการช่วยน้ำท่วมเพิ่มเติมให้ ครม.พิจารณา

กระทรวงวัฒนธรรมและสำนักพระพุทธศาสนาเข้าให้ความช่วยเหลือดูแลพระสงฆ์ 14,000 รูปที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ และเตรียมงบประมาณบูรณะซ่อมแซมวัดไชยวัฒนาราม ร่วมร้อยล้านบาท ขณะที่นายกรัฐมนตรีเสนอ ครม.พิจารณามาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมวันนี้

ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเพิ่มเติมในวันนี้ (4 ต.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับมอบเงินบริจาคและอาหารช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจากภาคเอกชน รวมถึงชุมชนเยาวราช และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้คาดการณ์ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะพิจารณาอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือ เยียวยา และฟื้นฟูพื้นที่เพิ่มเติม ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมเตรียมเสนองบเพื่อบูรณะซ่อมแซมวัดและโบราณสถานที่ได้รับความเสียหาย
 
นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ยอมรับถึงการตั้งงบประมาณบูรณะวัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว 100 ล้านบาท หลังแนวกั้นพังและน้ำทะลักเข้าพื้นที่เสียหาย ขณะเดียวกันก็เชื่อว่า ภายในเวลา 18.00 น.ของวันนี้ (4 ต.ค.) การระบายน้ำออกและทำคันกั้นน้ำเพิ่มเติมจะแล้วเสร็จ ส่วน นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้สำนักพระพุทธศาสนาเข้าไปช่วยเหลือและดูแลพระสงฆ์ที่ต้องออกมาพักพิงชั่วคราวพื้นที่ด้านนอกวัด รวม 14,000 รูปทั่วประเทศ พร้อมจัดสรรปัจจัยช่วยเหลือวันละ 80 บาทต่อรูป และเตรียมจัดสรรงบบูรณะวัดละ 5,000 บาท
 
การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (4 ต.ค.) นายกรัฐมนตรีจะสั่งการเร่งรัดการเร่งซ่อมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี จังหวัดสิงห์บุรีให้แล้วเสร็จ ส่วนกระทรวงกลาโหมจะเสนอพิจารณาอนุมัติงบจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ รุ่นแบล็กฮอว์ก 2 ลำ โดยใช้งบประมาณผูกพันข้ามปี นอกจากนี้ อาจจะพิจารณาการเสนอปรับเงินเดือนจำนวน 15,000 บาท รวมไปถึงโครงการบ้านหลังแรก ที่กระทรวงการคลังจะเสนอเข้าสู่วาระที่ประชุมเพิ่มเติมด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง