ประกาศแล้ว นักวิทยาศาสตร์ 3 ชาติ อเมริกัน-แคนาดาและลักเซมเบิร์ก คว้ารางวัลโนเบล สาขาการแพทย์

ต่างประเทศ
4 ต.ค. 54
10:50
14
Logo Thai PBS
ประกาศแล้ว นักวิทยาศาสตร์ 3 ชาติ อเมริกัน-แคนาดาและลักเซมเบิร์ก คว้ารางวัลโนเบล สาขาการแพทย์

ประเดิมรางวัลแรก ประจำปี 2554 โนเบล สาขาการแพทย์ ได้จากผลงาน"การค้นคว้าวิจัยระบบภูมิคุ้มกันและการทำงานของเซลล์ประสาทเดนดริติก" แต่ 1 ใน 3 ผู้รับรางวัลสิ้นชีพด้วยมะเร็งตับอ่อนก่อนรู้ผล 3 วัน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานผลการคัดเลือกรางวัลโนเบล ประจำปี 2554 เริ่มด้วยสาขาการแพทย์ ผู้ที่ได้รับรางวัลปีนี้มี 3 คนได้แก่ ดร.บรูซ เอ บัตเลอร์ นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบภูมิคุ้มกัน ประจำสถาบันวิจัยสคริปป์ในสหรัฐอเมริกา ดร.จูลส์ ฮอฟแมนน์ นักวิจัยชาวลักเซมเบิร์ก ประจำสถาบันวิจัยระบบภูมิคุ้มกันแห่งเครือข่ายยุโรป (อีเอ็นไอไอ) และ ดร.ราล์ฟ สไตน์มานน์ นักวิทยาศาสตร์ชาวแคนาดา ซึ่งทำงานให้กับมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์ของสหรัฐฯ โดยทั้งหมดได้รับรางวัลจากผลงานที่ร่วมกันศึกษาวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับระบบการทำงานของเซลล์ประสาทเดนดริติก (Dendritic Cell) ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบภูมิคุ้มกันโดยกำเนิดของมนุษย์

ดร.บรูซ เอ บัตเลอร์ และ ดร.จูลส์  ฮอฟฟ์แมน มีผลงานการค้นพบการทำงานของภูมิคุ้มกันสืบทอด และอีกครึ่งตกเป็นของ ดร.ราล์ฟ เอ็ม. สไตน์แมน" นักวิจัยชาวแคนาดา จากการค้นพบการแตกกิ่งของเซลล์และบทบาทของมันในการปรับตัวต่อภูมิต้านทานโรค

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประกาศรางวัลโนเบล สาขาการแพทย์ เพียง 3 วัน ดร.ราล์ฟ สไตน์มานน์ ได้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับอ่อนเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งคณะกรรมการฯ ไม่ทราบข่าวมาก่อน กระทั่งได้ประกาศผลรางวัลอย่างเป็นทางการ และติดต่อเพื่อแจ้งผลให้ทราบ กรณีดร.ราล์ฟ มีผลให้คณะกรรมการฯ หารือกันว่าควรพิจารณาทบทวนเงื่อนไขการมอบรางวัลโนเบลอีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีการมอบรางวัลให้กับผู้ล่วงลับไปแล้ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง