สตง.ส่งหนังสือด่วนถึงนายกฯ เสนอแก้ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 54
14:49
17
Logo Thai PBS
สตง.ส่งหนังสือด่วนถึงนายกฯ เสนอแก้ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่

สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินส่งหนังสือด่วนถึงนายกรัฐมนตรีเสนอให้แก้เนื้อหา พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ เพื่อให้เกิดความรัดกุมเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินในกองทุน หลังมีผลการศึกษาพบข้อบกพร่องหลายประเด็นโดยไม่ต้องล้มการคัดเลือก กสทช.ทั้ง 11 คน

หนังสือด่วนที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินส่งถึงนายกรัฐมนตรีวันนี้ ( 4 ต.ค.) มีรายละเอียดเสนอให้ปรับแก้เนื้อหาใน พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และ กำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม พุทธศักราช 2553 เนื่องจากมีข้อบกพร่องหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการตรวจสอบ กสทช. และ คณะกรรมการดูแลเงินกองทุน ที่จะจัดตั้งขึ้น ตาม พ.ร.บ.

นายพิสิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รักษาการผู้ว่า สตง. ระบุว่า ผลการศึกษาของ สตง.เห็นว่าเนื้อหาใน พ.ร.บ. ระบุให้นำรายได้จากการประมูลคลื่นความถี่ส่งเข้ากองทุนฯ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะต้องนำส่งแผ่นดิน ซึ่งจะทำให้มีปริมาณเงินจำนวนมากอยู่ในกองทุน จึงอาจมีความเสี่ยงต่อการบริหารจัดการที่ไม่โปร่งใส และนำเงินใช้ประโยชน์อย่างไม่คุ้มค่า เนื่องจากให้อำนาจคณะกรรมการทั้ง 2 ชุด มากเกินไป และไม่มีการถ่วงดุลอำนาจ

 
ทั้งนี้ สตง.ไม่ได้มีเจตนาล้มการคัดเลือก กสทช. ที่ได้ผู้เหมาะสมมาแล้ว 11 คนแต่ต้องการเพียงให้นายกรัฐมนตรีเสนอแก้กฎหมายในขั้นตอนของการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อจะปกป้องผลประโยชน์ประเทศจากอุตสาหกรรมสื่อ และ โทรคมนาคมที่มูลค่านับแสนล้านบาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง