3 นักดาราศาสตร์ จากผลงานศึกษาซุเปอร์โนวา คว้า โนเบล ฟิสิกส์ 2011

ต่างประเทศ
4 ต.ค. 54
17:52
70
Logo Thai PBS
3 นักดาราศาสตร์ จากผลงานศึกษาซุเปอร์โนวา คว้า โนเบล ฟิสิกส์ 2011

ผลการศึกษาการระเบิดของดวงดาว ที่เผยให้เห็นการขยายตัวของจักรวาล โดย 3 นักดาราศาสตร์ร่วมกันศึกษา ถือเป็นทฤษฎีใหม่ของยุคที่น่าเชื่อถือที่สุด

คณะกรรมการโนเบลแห่งราชบัณฑิตยสถานสวีเดน ประกาศผลรางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ ประจำปี 2011 เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ซึ่งผู้ได้รับร่วมกัน 3 คน คือ นายซอล เพิร์ลมัทเตอร์ (Saul Perlmutter) อายุ 52 ปี นักดาราศาสตร์ ในฐานะหัวหน้าโครงการศึกษาซุเปอร์โนวาจักรวาลวิทยา จากสถาบันวิจัยแห่งชาติลอว์เรนซ์ เบิร์กเล่ย์ เมืองเวสต์ตัน ครีก ออสเตรเลีย ,นายไบรอัน พี ชมิตต์ (Brian Schmidt) นักดาราศาสตร์จากหอสังเกตการณ์เม้าท์ สตรอม  มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย  และ นายอดัม รีส (Adam Reiss) แห่งมหาวิทยาลัย จอห์น ฮอปกิ้น

ทั้งสามคว้ารางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ จากผลงานวิจัยที่ค้นพบการเกิดระเบิดของดวงดาว ที่เรียกกันว่า ซุเปอร์โนวา (supernova) จากการสังเกตการเกิดซุเปอร์โนวากว่า 50 ครั้ง โดยพบความสว่างน้อยกว่าที่คาดไว้ ทั้งสามเชื่อว่าการเร่งการเกิดระเบิดของดวงดาวเกิดจาก พลังงานมืด โดยที่ยังไม่มีคนรู้ว่ามันคืออะไร จากการศึกษาโดยแบ่งออกเป็นช่วงยุคเวลา โดยแบ่งเป็นสองทีม ในการตรวจสอบแผนที่การขยายตัวของจักรวาร นำมาสู่ทฤษฎีซุเปอร์โนวา ขณะที่คณะกรรมการตัดสินฯ ต่างเห็นว่า เป็นทฤษฎีทางฟิสิกส์ที่ยอมรับได้มากและดีที่สุดในเวลานี้ เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ศึกษาจนรู้ว่า จักรวาลขนาดใหญ่มีพลังงานมืดเป็นส่วนประกอบถึง 3 ใน 4 แต่ก้เป็นปริศนาที่ยังรอให้นักวิทยาศาสตร์ต่างๆ ไขให้รู้คำตอบต่อไป
 
เงินรางวัลครึ่งหนึ่งตกเป็นของ ซอล เพิร์ลมัทเตอร์  ส่วนอีกครึ่งจะแบ่งกันระหว่าง ไบรอัน ชมิตต์ และอดัม รีส  
 
งานวิจัยเกี่ยวกับซุเปอร์โนวาประเภท 1a ของทั้งสามนักดาราศาสตร์นี้ทำให้ซุเปอร์โนวา ที่อยู่ห่างจากมุนษย์โลกมากกว่าเคลื่อนที่เร็วกว่าซุเปอร์โนวา อันที่อยู่ใกล้กว่า ซึ่งนั่นก็แปลว่าเอกภพกำลังขยายตัวด้วยอัตราเร่ง ไม่ใช่ค่อยๆ ขยายตัวช้าลงอย่างที่เคยคิดกันก่อนหน้านั้น นี่เองเป็นเหตุผลว่าทำไมนักฟิสิกส์ถึงต้องใส่พลังงานมืดเข้าไปเป็นองค์ประกอบของเอกภพด้วย เพราะถ้าไม่มีพลังงานลึกลับคอยช่วยผลัก แรงโน้มถ่วงก็ควรจะดึงให้เอกภพขยายตัวช้าลงเรื่อยๆ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง