เตรียมดำเนินคดีแต่งกายเลียนแบบสงฆ์ "พระเกษม" หากไม่ยอมสึก

สังคม
5 ต.ค. 54
12:08
7
Logo Thai PBS
เตรียมดำเนินคดีแต่งกายเลียนแบบสงฆ์ "พระเกษม" หากไม่ยอมสึก

สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติเตรียมดำเนินคดี พระเกษม อาจิณณสีโล เจ้าสำนักสงฆ์ป่าสามแยก จ.เพชรบูรณ์ ข้อหาแต่งกายเลียนแบบสงฆ์ หากภายในวันพรุ่งนี้ ( 6 ต.ค.) ยังไม่ยอมสึกสละสมณเพศ ตามมติคณะสงฆ์อุดรธานี

 ความคืบหน้าหลังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และ ตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ นำหนังสือคำสั่งมติคณะสงฆ์อุดรธานีให้ พระเกษม อาจิณณสีโล เจ้าสำนักสงฆ์สามแยก ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ สละสมณเพศภายใน 3 วัน เนื่องจากทำผิดวินัยสงฆ์ติดต่อกันหลายครั้งไปมอบให้กับพระเกษมได้รับทราบ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา 

 
ล่าสุดเจ้าสำนักสงฆ์สามแยกโพสต์ภาพวิดีโอบนเว็บไซต์ยูทูป ยืนยันว่า คำสั่งให้สึกเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยพระธรรมวินัย จึงไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม พร้อมระบุว่า การจะจับสึกไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะดำเนินการ
 
นายวิโรจน์ ไผ่ย้อย รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากวันที่ 6 ต.ค.หากพระเกษม ยังไม่สละสมณเพศ จะถือว่าพ้นจากการเป็นพระสงฆ์โดยชอบธรรมตามกฎของสงฆ์ โดยสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องนี้จะต้องแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินคดีกับนายเกษม ในข้อหาแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ ซึ่งถือเป็นคดีอาญาต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง