แนะเคล็ดออกเจ ถูกหลักโภชนาการ อย่าโหมกินเนื้อสัตว์ เริ่มรับโปรตีนย่อยง่ายอย่าง ปลา ไข่ นม

สังคม
5 ต.ค. 54
13:18
25
Logo Thai PBS
แนะเคล็ดออกเจ ถูกหลักโภชนาการ อย่าโหมกินเนื้อสัตว์ เริ่มรับโปรตีนย่อยง่ายอย่าง ปลา ไข่ นม

เลี่ยงสเต็กชิ้นใหญ่ เนื้อติดมัน ห้ามดื่มนมขณะท้องว่าง ช่วยป้องกันท้องอืด ท้องเดิน ชี้เทศกาลเจส่งเสริมให้คนไทยติดนิสัยกินผักมากขึ้น

นายสง่า ดามาพงศ์ ผู้จัดการโครงการโภชนาการสมวัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมถึงการรับประทานอาหารในช่วงเลิกเทศกาลถือศีล กินเจ ว่า ช่วงเทศกาลกินเจ 10 วัน  ที่ร่างกายไม่ได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ทุกชนิด ทำให้ร่างกายผลิตน้ำย่อยเพื่อย่อยเนื้อสัตว์ลดลง ฉะนั้นหลังหมดเทศกาลกินเจ จึงควรเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมเพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัวและกลับมาทำงานตามปกติ โดยมีวิธีง่ายๆ ในการปรับตัว คือ 1.ไม่ควรหักดิบ เลิกทานผักโดยสิ้นเชิง แล้วโหมทานเนื้อสัตว์ในปริมาณมาก ทางที่ดีต่อสุขภาพยังควรทานผักผลไม้ให้ได้วันละขนาด 5 กำมือ

ส่วนโปรตีนควรเลือกจากอาหารที่ย่อยง่ายๆ เช่น ปลา ไข่ ไก่ นม ถือเป็นโปรตีนคุณภาพสูง ปริมาณที่ควรทานอยู่ที่มื้อละประมาณ 6 ช้อนโต๊ะ ก็ถือว่าเพียงพอ 2.ไม่ควรทานเนื้อสัตว์ประเภทที่ย่อยยาก เช่น สเต็กชิ้นใหญ่ เนื้อติดมันมากๆ 3.ไม่ดื่มนมในขณะที่ท้องว่าง เพราะระหว่างที่ทานเจ น้ำย่อยแลคโตสจะน้อยลง และร่างกายยังปรับตัวไม่ได้ ทำให้เมื่อดื่มนมขณะท้องว่างจะเกิดแก๊สในกระเพาะอาหารทำให้ท้องอืดหรือท้องเสียได้  4.ควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียด เพื่อให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ง่ายขึ้น และ5.หลีกเลี่ยงอาหารประเภท ผัด ทอด แม้ในช่วงพ้นการกินเจแล้ว  และควรทานอาหารประเภท นึ่ง ต้ม ตุ๋น แทนเพื่อลดปริมาณไขมันส่วนเกิน ซึ่งหากทำได้ตามคำแนะนำดังกล่าว จะป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องเดิน ท้องอืด ซึ่งมักจะเกิดกับผู้ที่เลิกกินเจ และหันกลับมากินเนื้อสัตว์ตามปกติ

นายสง่า กล่าวต่อว่า  แม้เทศกาลถือศีล กินเจ จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 10 วัน แต่เป็นช่วงเวลาที่ส่งเสริมให้คนไทยได้หันมาทานผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง และธัญพืชที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น ซึ่งอาหารประเภทนี้ควรทานอย่างต่อเนื่อง โดยวิธีการทานง่ายๆ คือ 1.เลือกทานผักให้หลากหลาย ทุกมื้อควรทานผักให้ได้หลายๆ สี และ2.ล้างผักให้สะอาดด้วยการแช่น้ำผสมเกลือทิ้งไว้ 10-15 นาที ก่อนนำมาล้างผ่านน้ำ เพื่อให้มั่นใจว่าผักไม่มีสารปนเปื้อน  นอกจากนี้ หลังเทศกาลกินเจ ให้ลองชั่งน้ำหนัก หากน้ำหนักเพิ่มขึ้น ลองหาสาเหตุจากการทาน ว่า ในช่วงทานเจนั้น เน้นอาหารประเภทไหน เช่น แป้ง ของมัน ของทอด จะได้ใช้เป็นแนวทางในการเลือกทานอาหารทั้งในช่วงเทศกาลเจในปีต่อไป และการทานอาหารหลังจากนี้ เช่น ลดแป้ง ลดของทอดลง เป็นต้น  แต่ถ้าน้ำหนักคงที่ หมายถึงทานอาหารเป็นและถูกหลักโภชนาการ            

“นอกจากทานเจ หากได้ถือศีลด้วย ก็จะทำให้จิตใจผ่องใส เมื่อเลิกทานเจแล้ว ก็ควรนำพฤติกรรมในช่วงทานเจ ไปใช้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการทำจิตใจให้ผ่องใส หรือการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ทานผักให้ได้ปริมาณที่พอเพียงในทุกมื้อ หลีกเลี่ยงอาหารประเภทเค็ม มัน ทอด หวาน และหมั่นออกกำลังกาย จะทำให้สุขภาพแข็งแรง และไม่เกิดปัญหาน้ำหนักเกินมาตรฐาน ที่เป็นต้นต่อของการเกิดโรคเรื้อรังอีกหลายโรค” นายสง่า กล่าว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง