"สตีฟ จ็อบส์" ศิลปินนักประดิษฐ์ จินตนาการก้าวไกลมองเห็นอนาคต

Logo Thai PBS
"สตีฟ จ็อบส์" ศิลปินนักประดิษฐ์ จินตนาการก้าวไกลมองเห็นอนาคต

การจากไปของ สตีฟ จ็อบส์ ไม่เพียงเป็นการสูญเสียนักธุรกิจคอมพิวเตอร์คนสำคัญของโลก แต่ยังเป็นการจากไปของศิลปินนักประดิษฐ์ ซึ่งวิสัยทัศน์ของเขาได้เปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา

การมาถึงของ iPod เครื่องฟังเพลงพกพาของบริษัทแอปเปิล คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2001 ได้สร้างมิติใหม่แก่การฟังเพลงในยุค 2000 ที่การฟังเพลงจากแผ่นถูกเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบไฟล์เสียง ไม่ต่างจากการการพัฒนามาเป็นรุ่น ไอพอดทัช ในปี 2007 ซึ่งสามารถชมคลิปภาพได้อย่างสะดวกสบาย ทำให้การรับชมหนังจากแผ่นในบ้านถูกพัฒนาสู่ความเพลิดเพลินที่พกพาได้ ทั้งหมดเป็นผลจากจินตนาการที่ไม่เหมือนใครของ สตีฟ จ็อบส์ ชายซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากศักยภาพในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตของผู้คนมากมาย

ทัศนคติในการมองโลกที่แตกต่างของสตีฟ จ็อบส์ หล่อหลอมจากการเติบโตในฐานะเด็กหนุ่มผู้เปี่ยมไปด้วยจินตนาการ การได้คู่หูจอมอัจฉริยะคอมพิวเตอร์อย่าง สตีฟ วอซเนียก คือปัจจัยสำคัญไปสู่ความสำเร็จที่ทำให้คอมพิวเตอร์ไม่เป็นเพียงเครื่องจักร แต่ในฐานะเครื่องมือต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งกลายเป็นสิ่งขับเคลื่อนในการพัฒนาสื่อวงการบันเทิงในยุค 2000

ในวงการภาพยนตร์ สตีฟ จ็อบส์ เป็นผู้เปลี่ยนพฤติกรรมการชมภาพยนตร์ตัวอย่าง จากที่เคยจำกัดอยู่เพียงโรงภาพยนตร์ ให้กลายเป็นสิ่งที่หาดูได้ตามอินเทอร์เน็ต การมาถึงของ iMovie โปรแกรมตัดต่อที่มาพร้อมกับเครื่องตระกูลแม็คเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถสร้างภาพยนตร์ระดับใกล้เคียงกับมืออาชีพ ขณะที่การซื้อกิจการ Pixar แผนกคอมพิวเตอร์กราฟฟิกของ Lucasfilm ด้วยเงินเพียง 10 ล้านเหรียญเมื่อปี 1986 กลายเป็นการพัฒนาสู่สตูดิโอแอนนิเมชั่นซึ่งเป็นมาตรฐานของวงการในวันนี้

ในปัจจุบันที่คนเชื่อว่าดนตรีเป็นของฟรีที่มากับคอมพิวเตอร์ การมาถึงของ iTunes ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยสะดวกในการซื้อหาจากราคาเพียงเพลงละ 99 เซนต์ ทำแฟนเพลงไม่น้อยกลับมาจ่ายเงินเพื่อศิลปินอีกครั้ง ซึ่งแม้ iTunes จะถูโจมตีเรื่องการเปลี่ยนวัฒนธรรมการฟังเพลงเป็นอัลบั้มมาสู่การเสพดนตรีฉาบฉวยแบบซิงเกิล แต่นวัตกรรมอย่างไอพอดของเขาไม่เพียงสร้างอิสรภาพใหม่ๆ แก่แฟนเพลง แอปลิเคชั่นมากมายที่พัฒนาตามมา ได้สร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการสร้างผลงานของศิลปินนับไม่ถ้วน

หากจินตนาการสำคัญกว่าความรู้ คือสิ่งที่ อัลเบิร์ต ไอสไตน์ เชื่อ สตีฟ จ็อบส์ คงเป็นหนึ่งในบุคคลที่ประสบความสำเร็จจากแนวคิดเช่นนั้น แม้อุปกรณ์ไฮเทคมากมายจะสร้างสาวกให้กับเขาไปทั่วโลก แต่หัวใจสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จทางนวัตกรรมเหล่านั้น คือศักยภาพในการมองเห็นอนาคตจากทัศนคติอันเปี่ยมด้วยจินตาการของเขา ซึ่งจะเป็นแบบอย่างให้กับคนที่ใฝ่หาการเป็นต้นแบบต่อไปในอนาคต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง