เปิดรับจำนำข้าววันแรกเงียบเหงา

เศรษฐกิจ
7 ต.ค. 54
08:53
8
Logo Thai PBS
เปิดรับจำนำข้าววันแรกเงียบเหงา

วันแรกของโครงการรับจำนำข้าวค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ทำให้ชาวนาไม่มีข้าวมาเข้าโครงการรับจำนำ ขณะที่นายกรัฐมนตรีย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่เต็มที่เพื่อป้องกันปัญหาทุจริต

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดศูนย์บริหารจัดการโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรตามนโยบายรัฐ หรือโอเปอร์เรชั่นรูม เพื่อติดตามข้อมูลโครงการรับจำนำข้าว รวมทั้งเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหา เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการดำเนินการ
 
นายกรัฐมนตรีย้ำว่า เปิดโครงการรับจำนำข้าว เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุด สามารถจำหน่ายข้าวให้มีราคาสูงขึ้น พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันปัญหาทุจริตในแต่ละกระบวนการ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับเกษตรกรมากที่สุด
 
ในขณะที่การจำนำข้าวในพื้นที่ต่างๆ วันแรกค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากปัญหาน้ำท่วม ทำให้ชาวนาไม่มีข้าวเข้าโครงการ
 
ที่จังหวัดนนทบุรี มีโรงสีเพียง 3 ใน 8 แห่ง ที่เปิดรับจำนำ ซึ่งเจ้าของโรงสีศรีพัฒนาพาณิชย์ในอำเภอไทรน้อยระบุว่า มีชาวนาเพียง 10 รายที่แจ้งความประสงค์เข้าโครงการ คิดเป็นผลผลิตประมาณ 200 ตัน
 
นายวิเชียร พุทธวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ระบุว่า พื้นที่ปลูกข้าวได้รับความเสียหาย 1,700 ไร่ จากทั้งหมดกว่า 110,000 ไร่ คาดว่าจะมีผลผลิตเข้าโครงการประมาณ 800,000 ตัน
 
ทางด้านจังหวัดพิจิตร มีโรงสี 6 โรงเปิดรับจำนำวันแรก ยังไม่มีเกษตรกรนำข้าวมาร่วมโครงการ ซึ่งนายบรรจง ตั้งจิตรวัฒนากุล อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยว่า จังหวัดพิจิตรมีพื้นที่ปลูกข้าวประมาณ 2 ล้านไร่ แต่ถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 300,000 ไร่ จึงคาดว่าจะเหลือข้าวไม่เกิน 300,000-400,000 ตัน
 
นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมทำให้ข้าวเปลือกเสียหายประมาณ 4-5 ล้านตัน คาดว่าจะเหลือผลผลิตข้าวที่จะเข้าโครงการประมาณ 20 ล้านตัน แต่มองว่าหากข้าวในตลาดมีราคาสูงใกล้เคียงกับราคาจำนำ เอกชนอาจรับซื้อข้าวจากเกษตรกรโดยตรง ทำให้ปริมาณข้าวที่จำนำอาจน้อยกว่า 20 ล้านตัน สอดคล้องกับนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย คาดว่า ผลผลิตน่าจะมีประมาณ 15 ล้านตัน โดยมีข้าวเสียหายจากน้ำท่วมแล้ว 5 ล้านตัน
 
ทั้งนี้จากการเปิดเผยข้อมูลสวมสิทธิ์ข้าวในพื้นที่เขตชายแดนจังหวัดสระแก้วของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ระบุว่า จะติดต่อกับนายชูวิทย์เพื่อขอข้อมูลและตรวจสอบเพื่อหาบุคคลและพื้นที่กระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไป ในส่วนของโรงสี หากพบทุจริต จะถูกดำเนินคดีอาญาและถูกขึ้นบัญชีดำ
 
ขณะที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ยอมรับว่า กำลังมีดำเนินการเอาผิดกับนายทหารชั้นสัญญาบัตร 3 นายของกองกำลังบูรพา แต่ไม่ยืนยันว่า เป็นกรณีเดียวกับคลิปภาพที่นายชูวิทย์นำมาเปิดเผยในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง