บริษัทน้ำมันต่างชาติเริ่มสำรวจบ่อน้ำมันในลิเบีย

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 54
15:26
16
Logo Thai PBS
บริษัทน้ำมันต่างชาติเริ่มสำรวจบ่อน้ำมันในลิเบีย

บริษัทน้ำมันต่างชาติได้ส่งทีมงานเข้าไปสำรวจบ่อน้ำมันในลิเบีย โดยจะเริ่มขุดเจาะให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะที่ฝ่ายต่อต้านยังไม่สามารถการบุกยึดเมืองเซิร์ทได้

เครื่องบินของกองกำลังนาโต้ และ สมาชิกของฝ่ายต่อต้าน ระดมยิงใส่เมืองเซิร์ท บ้านเกิดของ พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี หนึ่งในฐานที่มั่นสุดท้ายของผู้ที่ยังภักดีต่อเขา โดยฝ่ายต่อต้านรุกคืบเข้าใกล้ตัวเมืองมากขึ้นเรื่อย ๆ และตอนนี้อยู่ห่างจากเมืองไม่เกิน 2 กิโลเมตร แต่ถูกฝ่ายของ พ.อ.กัดดาฟี ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 800 คน ยิงตอบโต้อย่างหนัก ฝ่ายต่อต้านเชื่อมั่นว่า น่าจะใช้เวลาอีก 1-2 วัน จึงจะยึดเมืองเซิร์ทได้อย่างเบ็ดเสร็จ

ขณะที่มีการสู้รบชาวบ้านกลุ่มหนึ่งยอมเสี่ยงชีวิตขับรถพาครอบครัวอพยพออกนอกเมืองเนื่องจากในเมืองเซิร์ท ขณะนี้ไม่มีอาหาร,ไฟฟ้าและน้ำประปา

บริษัทน้ำมันของเยอรมนี และ แคนาดา ซึ่งร่วมทุนกับลิเบียได้ส่งทีมงานสำรวจกลุ่มเล็ก ๆ ไปยังบ่อน้ำมัน "อามาล" อยู่ทางตะวันออกของเมืองเซิร์ทเพื่อเริ่มการขุดเจาะน้ำมันขึ้นมาใหม่ หลังจากระงับไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มเกิดการลุกฮือของประชาชนบ่อน้ำมันอามาลมีกำลังการผลิตวันละ 210,000 บาร์เรลต่อวันเป็นบ่อน้ำมันใหญ่อันดับ 4 ของลิเบีย ซึ่งทางบริษัทต้องการให้เริ่มการขุดเจาะน้ำมันโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง