ศปภ.ต้องแถลงแก้ไขเรื่องเตือนน้ำท่วม จ.ปทุมฯ

สังคม
14 ต.ค. 54
00:53
8
Logo Thai PBS
ศปภ.ต้องแถลงแก้ไขเรื่องเตือนน้ำท่วม จ.ปทุมฯ

การแถลง ของศปภ.วานนี้ ( 13 ต.ค.) ได้มีกรณีการแถลงถึง 2 ครั้งในเรื่องประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าว จังหวัดปทุมธานีเกิดแตก ซึ่งครั้งแรกนายปลอดประสพ สุรัสวดี ระบุว่า ไม่สามารถซ่อมได้จนเกิดสถานการณ์น้ำท่วมขยายเป็นวงกว้าง ขณะที่การแถลงครั้งที่สองจาก พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการศูนย์ ศปภ. ยืนยันว่า ยังรับสถานการณ์ได้ และ กำลังซ่อมประตูระบายน้ำดังกล่าวได้แล้วกว่าครึ่ง

เวลา 18.30 น.นายปลอดประสพ สุรัสวดี และ นายวิม รุ่งวัฒนจินดา โฆษก ศปภ.แถลงกรณีประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าว จังหวัดปทุมธานี เกิดพังเมื่อคืนที่ผ่านมา โดย ศปภ.ระดมทุกหน่วยงานพยายามกอบกู้สถานการณ์ แต่ไม่สามารถรักษาพนังไว้ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมขยายเป็นวงกว้าง จึงขอออกประกาศเตือนให้ประชาชนขนสิ่งของขึ้นอยู่ที่สูง หรือ ต้องอพยพออกจากพื้นที่ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ หมู่บ้านไวท์เฮาส์ ขอให้อพยพออกจากพื้นที่ทันทีเนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำ

 
ภายในครึ่งชั่วโมงต่อมา พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ในฐานะผู้อำนวยการ ศปภ. และนายพระนาย สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า ขณะนี้กำลังมีการแก้ไขประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าว และ คาดว่าจะเสร็จใน 1-2 วันนี้ ซึ่งเชื่อมั่นว่า ยังรับสถานการณ์ได้อยู่ โดยขอให้ประชาชนในกรุงเทพฯไม่ต้องวิตกกังวล
 
ส่วนนายปลอดประสพ ระบุถึงการแถลงให้อพยพด่วนในรอบแรก คือ คนที่อยู่ใกล้ประตูระบายน้ำมาก ๆ แต่สำหรับผู้ที่อยู่ที่ต่ำ บ้านชั้นเดียว และ รถยนต์ ให้เตรียมรับสถานการณ์ 
 
สำหรับการแจ้งเตือนของ ศปภ.ที่ให้ขนสิ่งของขึ้นอยู่ที่สูง หรือ ต้องอพยพออกจากพื้นที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี และ กรุงเทพมหานครที่คาบเกี่ยว คือ ในอำเภอคลองหลวง ลำลูกกา รังสิตตอนเหนือ คือคลองสองและคลองสาม ตำบลเชียงรากน้อย อำเภอสามโคก เขตสายไหม เขตดอนเมืองตอนบน ย่านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยรังสิต ดอนเมืองตอนเหนือ หมู่บ้านรัตนโกสินทร์ และ หมู่บ้านไวท์เฮาส์
 
ขณะที่ facebook ของศปภ.ได้ขออภัยประชาชน โดยมีการชี้แจ้งการเตรียมรับมือกับอุทกภัยที่กำลังจะมาถึง แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ เก็บของหนีน้ำ เตรียมอพยพ เมื่อมีการแจ้งเตรียมอพยพ จะมีเวลาเก็บขอ 3 ชั่วโมงก่อนน้ำท่วม ให้อพยพเมื่อประกาศเตรียมอพยพไปยังศูนย์พักพิงที่ได้จัดเตรียมไว้ยกเลิกอพยพเมื่อระดับน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง