ระบุสหรัฐฯปรับระดับค้ามนุษย์มาเลเซีย เอื้อข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ศก.เอเชีย

ต่างประเทศ
29 ก.ค. 58
15:09
38
Logo Thai PBS
ระบุสหรัฐฯปรับระดับค้ามนุษย์มาเลเซีย เอื้อข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ศก.เอเชีย

กลุ่มประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (ทีพีพี) ร่วมหารือด้านเศรษฐกิจ ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่าสหรัฐฯ ปรับระดับการค้ามนุษย์มาเลเซีย เพื่อเอื้อประโยชน์ในการบรรลุข้อตกลงทีพีพี

วันนี้ (29 ก.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้แทนกลุ่มประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (ทีพีพี) จำนวน 12 ประเทศ เข้าหารือเกี่ยวกับการยกระดับการเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจ ให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน ที่รัฐฮาวายของสหรัฐฯ

นายอาคิระ อะมาริ รมว.พาณิชย์ญี่ปุ่น หารือกับนายไมเคิล โฟรแมน ผู้แทนทางการค้าสหรัฐฯ เกี่ยวกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เช่น ระยะเวลาของลิขสิทธิ์และการปกป้องข้อมูลยาในอนาคต

รมว.พาณิชย์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศสมาชิกทั้งหมดได้ร่วมมือกันหาข้อสรุปเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าเสรี หลังจากที่หอการค้าของสิงคโปร์ เปรู ชิลี และบรูไน กดดันให้บรรลุข้อตกลงที่ครอบคลุมโดยเร็ว โดยญี่ปุ่นจะหารือร่วมกับนิวซีแลนด์ เกี่ยวกับอุตสาหกรรมนมซึ่งเป็นประเด็นสำคัญของการหารือในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ ประเทศสมาชิกทีพีพี นำโดยสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ร่วม โดยระบุว่าความตกลงทีพีพีมีศักยภาพในการสร้างโอกาสใหม่ให้กับแรงงานและเกษตรกร รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจทุกประเภททั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ขณะที่การยกระดับมาเลเซียมาอยู่ในบัญชีกลุ่ม 2 ประเทศที่ต้องจับตามอง จากเดิมที่อยู่ในบัญชีกลุ่ม 3 ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯนั้น หลายฝ่ายเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับความพยายามในการบรรลุข้อตกลงทีพีพี เนื่องจากนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต้องการเร่งบรรลุข้อตกลงนี้ให้ได้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากไม่ยกระดับของมาเลเซียออกมาจากกลุ่มบัญชี 3 จะส่งผลกระทบต่อการบรรลุข้อตกลงทีพีพีโดยตรง เพราะเป็นข้อห้ามที่สหรัฐฯ ไม่ทำข้อตกลงทางการค้ากับประเทศที่มีปัญหาการค้ามนุษย์

ทั้งนี้ หากที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันภายในวันที่ 31 ก.ค. จะเพิ่มแรงกดดันให้กับผู้นำสหรัฐฯ ที่จะต้องเสนอข้อตกลงต่อสภาคองเกรสภายในปีนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง