ศปภ.ปฏิเสธประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติในกรุงเทพฯ

สังคม
14 ต.ค. 54
11:38
6
Logo Thai PBS
ศปภ.ปฏิเสธประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติในกรุงเทพฯ

ผู้อำนวยการ ศปภ. ยืนยันยังไม่มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติในกรุงเทพฯ 17 เขต ขณะที่ ปภ.เตือน 27 ชุมชนริมน้ำที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำให้ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำอย่างใกล้ชิด

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม หรือ ศปภ. ร่วมประชุมกับนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร กรณีเอกสารการประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินเฉพาะหน้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ใน 17 เขต ถูกเผยแพร่ออกมา ก่อนจะแถลงยืนยันว่า ศปภ.ยังไม่มีการประกาศให้พื้นที่ในกรุงเทพฯเป็นภัยพิบัติ โดยประเมินร่วมกันแล้วว่าพื้นที่กรุงเทพฯจะไม่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมอย่างแน่นอน ขณะที่การแถลงข่าวสถานการณ์น้ำท่วมจะทาง ศปภ.จะแถลงข่าวแต่เพียงหน่วยงานเดียว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

ด้านนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ.แถลงเตือน 27 ชุมชนริมน้ำที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำใน13 เขต กรุงเทพมหานคร รวมถึงชุมชนที่อยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม และ 27-31 ตุลาคม น้ำทะเลหนุนสูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 2.05-2.25 เมตร ตลอดจนเตรียมอพยพหากมีคำเตือนเพื่อความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สิน

ขณะที่ปัจจุบันมีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมจำนวน 26 จังหวัด เส้นทางไม่สามารถสัญจรผ่านได้รวม 247 สาย ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 2,250,000 คน รวม 760,000 ครัวเรือน ผู้เสียชีวิตจำนวน 289 คน และ สูญหาย 2 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง