นายกฯชี้น้ำท่วม "อยุธยา-ปทุมฯ-นครสวรรค์" ยังวิกฤต

การเมือง
15 ต.ค. 54
05:28
10
Logo Thai PBS
นายกฯชี้น้ำท่วม "อยุธยา-ปทุมฯ-นครสวรรค์" ยังวิกฤต

นายกรัฐมนตรียืนยันถึงในการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำระยะยาวอย่างเป็นระบบ หลังมีบทเรียนจากวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้โดยจะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซ้อนขึ้นอีก

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีรายงานสถานการณ์น้ำท่วม ผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 โดยเป็นการบันทึกเทปไว้เมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากมีภารกิจในช่วงเช้าที่ต้องติดตามการแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมที่ยังคงวิกฤตอยู่ในหลายพื้นที่

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า สถานการณ์น้ำท่วมหนักขณะนี้มี 3 จังหวัดในจังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดปทุมธานี และ พระนครศรีอยุธยา โดยรัฐบาลยึดหลักปฏิบัติป้องกันเขตเศรษฐกิจสำคัญต่าง ๆ เช่น สถานที่สำคัญ อย่าง ท่าอากาศยาน ศูนย์อพยพต่าง ๆ ซึ่งจะเร่งผลักดันน้ำสู่ทะเล โดยใช้ 3 ช่องทาง คือ ปากแม่น้ำเจ้าพระยา และ การระบายลงทะเลในฝั่งตะวันออก และตะวันตกของลำน้ำเจ้าพระยา และมีการขุดลอกคูคลอง เพิ่มเติม 7 แห่ง ซึ่งจะใช้เป็นช่องทางระบายน้ำสู่ทะเล

ขณะที่ทางด้านฝั่งตะวันตกจะใช้คลองมหาสวัสดิ์ คลองมหาชัย และ อีกหลายคลอง ซึ่งรัฐบาลจะเร่งขุดทางลัดเพื่อร่นระยะเวลาการไหลของมวลน้ำออกสู่ทะเลด้วยเช่นกัน โดยในส่วนของการผลักดันน้ำทางภาคเอกชนได้ช่วยนำเรือมาใช้ในการผลักดันน้ำร่วมกันในครั้งนี้รวมแล้เวกว่า 800 ลำ

นายกรัฐมนตรี ยังระบุถึงการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำระยะยาวอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติน้ำซ้ำรอยขึ้นอีก

นายกรัฐมนตรียังกล่าวขอบคุณสำหรับผู้ที่บริจาคสิ่งของและเงินช่วยเหลือมายังศุนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยจะเร่งดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาประชาชนให้ทั่วถึง ขณะที่ทางสหรัฐอเมริกาได้ส่งเครื่องบินฮอล์กอายมาช่วยค้นหาผู้ประสบภัย รวมถึงการขนอุปกรณ์ โดยขอให้ประชาชนมั่นใจในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง