ศปภ.แบ่งงาน "กทม.-กองทัพ" ป้องกันน้ำท่วมกรุงฯ

สังคม
20 ต.ค. 54
01:44
12
Logo Thai PBS
ศปภ.แบ่งงาน "กทม.-กองทัพ" ป้องกันน้ำท่วมกรุงฯ

ผลการประชุมสถานการณ์น้ำเข้ากรุงเทพมหานครเป็นกรณีเร่งด่วน นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ กองทัพบก รับผิดชอบเสริมคันกั้นน้ำรอบกรุงเทพมหานครให้แข็งแกร่งขณะที่กองทัพ ย้ำ 24 ชั่วโมงนับแต่นี้คือห้วงเวลาของการเฝ้าระวัง

แม้ก่อนหน้านี้การทำงานระหว่างรัฐบาลกับ กทม. จะสะท้อนภาพความเห็นต่างในการรับมือกับสถานการณ์น้ำที่จะเข้าท่วมกรุงเทพมหานคร แต่ท้ายที่สุดเมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกผู้บัญชาการกองทัพบกและประสานผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมาหารือสถานการณ์น้ำที่จะเข้ากรุงเทพได้รับความร่วมมือเข้าหารือกันนานเกือบ 3 ชั่วโมง

 
โดยผู้ว่าฯ กทม. กล่าวยอมรับว่า ไม่สามารถประเมินปริมาณและเส้นทางเดินของน้ำที่จะมาถึง 7 เขตที่ กทม.ประกาศเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงน้ำท่วมได้ เพราะยังคงขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการน้ำในจังหวัดปทุมธานี แต่เชื่อว่าน้ำจะเดินทางมาถึงคลองรังสิตในวันนี้ ( 20 ต.ค.) และคลองหกวาในวันศุกร์นี้ จึงเตรียมอพยพชุมชนนอกคันกั้นน้ำคลองหกวา 200 ครัวเรือน และคลองรังสิต 1,200 ครัวเรือน ส่วนข้อเสนอของ ศปภ. เพื่อเปิดประตูระบายน้ำในพื้นที่ชั้นในกทม. คงต้องขอเวลาพิจารณาอย่างรอบด้านก่อน
 
ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวรับมอบหมายภารกิจที่ ศปภ.ให้กองทัพรับผิดชอบเสริมคันกั้นน้ำในจุดเชื่อมต่อเข้ากรุงเทพฯให้แข็งแกร่ง พร้อมยืนยันที่จะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้น้ำทะลักเข้ากรุงเทพฯ แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะป้องกันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ และกล่าวย้ำว่า นับแต่นี้ไป 24 ชั่วโมง คือ ห้วงเวลาของการเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง 7 เขตของกรุงเทพฯ
 
สำหรับการเร่งเสริมพนังกั้นน้ำโดยรอบกรุงเทพฯให้แข็งแกร่ง ผู้บัญชาการทหารบก เรียกกำลังพลจากกองทัพภาคที่ 2 เข้าเพิ่มเติมแล้ว โดยเฉพาะการสร้างพนังกั้นน้ำคลองรังสิตประยูรศักดิ์ คลองระพีพัฒน์ และ คลองหกวา แต่ระหว่างนี้ กองทัพ จะประสาน กทม. เพื่อเตรียมการอพยพตามจุดที่คาดการณ์ไว้ด้วย
 
ส่วนการแถลงชี้แจงสถานการณ์น้ำของ ศปภ. ครั้งล่าสุด ศปภ.ชี้แจงจากเหตุน้ำเหนือไหลหลากเข้าคลองระพีพัฒน์และไหลเข้าท่วมทุ่งรังสิตตั้งแต่คลอง 1 ถึง 13 เป็นเหตุให้น้ำในอำเภอเมือง,คลองหลวง,หนองเสือ,สามโคกและลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี มีระดับสูงขึ้นจากที่ท่วมขังอีก 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร และจังหวัดนครปฐม อำเภอเมือง,บางเลน,นครชัยศรี,สามพราน,ดอนตูม,กำแพงแสนและพุทธมณฑล น้ำจะสูงขึ้นอีก 30 เซนติเมตรถึง 50 เซนติเมตร
 
จังหวัดสมุทรสาครอำเภอบ้านแพร้ว และ กระทุ่มแบน น้ำจะสูงอีก 30 ถึง 50 เซนติเมตร ส่วนจังหวัดนนทบุรี อำเภอเมือง,บางใหญ่,ปากเกร็ด,บางบัวทอง บางกรวยและไทรน้อย น้ำจะสูงขึ้น 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร
 
ขณะที่กรุงเทพมหานครเขตคลองสามวา,หนองจอก, มีนบุรี, คันนายาวและลาดกระบัง น้ำท่วมสูง 1 ถึง 1 เมตร 20 เซนติเมตร ส่วนเขตสายไหมและบางเขน น้ำท่วมขังเล็กน้อย ทั้งนี้ ศปภ. แถลงเน้นย้ำผู้ประกอบการและประชาชนห้ามเข้าเขตอุตสาหกรรมนวนคร เพราะน้ำท่วมสูง 3 เมตร อาจเสี่ยงต่ออันตรายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน หากจำเป็นต้องประสานขออนุญาติเจ้าหน้าที่ในพื้นที่อย่างเคร่งครัด
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง