“ปราโมทย์” ย้ำ ศปภ.-กทม.ทำงานร่วมกันป้องกันน้ำท่วม

การเมือง
23 ต.ค. 54
07:56
5
Logo Thai PBS
“ปราโมทย์” ย้ำ ศปภ.-กทม.ทำงานร่วมกันป้องกันน้ำท่วม

นายกรัฐมนตรียอมรับถึงความกังวลน้ำท่วมในพื้นที่ กทม.ชั้นใน ขณะที่ “ปราโมทย์” ขอให้ประชาชนไว้วางใจการทำงานร่วมกันระหว่าง ศปภ.กับ กทม. ที่จะร่วมกันปกป้องพื้นที่ชั้นใน กทม.

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมกับผู้ชำนาญการทางน้ำ โดยนายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ในฐานะที่ปรึกษาแก้ปัญหาน้ำของกรุงเทพมหานคร ยืนยันแนวทางการเสนอให้นายกรัฐมนตรีบริหารจัดการน้ำบริเวณคลองหกวา พร้อมเร่งระบายน้ำลงคลองต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร และใช้เครื่องสูบน้ำระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนผลักดันน้ำลงทะเล โดยขอให้ประชาชนให้ความไว้วางใจในการทำงานร่วมกันระหว่างศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) และกรุงเทพมหานคร พร้อมย้ำว่า ภารกิจสำคัญคือการต้องปกป้องเมืองหลวงที่เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสำคัญของประเทศให้ได้

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม กล่าวถึงจุดที่น่าเป็นห่วงในสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ได้แก่ คลองประปา คลองเปรมประชากร และคลองสามเสน รวมถึงต้องคอยเฝ้าคันกั้นน้ำต่างๆ โดยยืนยันว่าจะสามารถแก้ปัญหาน้ำที่จะทะลักเข้ามาในกรุงเทพมหานครได้ในระดับหนึ่ง

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้นที่ในเขตดอนเมืองและเขตหลักสี่ หลังมีความกังวลต่อสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่ยอมรับว่ายังไม่สามารถระบายน้ำออกจากกรุงเทพมหานครได้อย่างเต็มศักยภาพ เพราะมวลน้ำมีปริมาณมาก ขณะที่พื้นที่กรุงเทพมหานครด้านในอาจจะได้รับผลกระทบจากการเร่งระบายน้ำลงคลองต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณคลองแสนแสบ แต่จะเร่งระบายน้ำอย่างเต็มที่ก่อนที่น้ำทะเลจะหนุนสูงในสิ้นเดือน ต.ค.นี้

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรายงานสถานการณ์พื้นที่ที่ยังคงประสบอุทกภัยมี 28 จังหวัด ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 819,000 กว่าครัวเรือน รวมกว่า 2.4 ล้านคน เสียชีวิตรวม 356 คน สูญหายจำนวน 2 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง