ศปภ.ขาดอาสาสมัครเพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

สังคม
23 ต.ค. 54
11:14
10
Logo Thai PBS
ศปภ.ขาดอาสาสมัครเพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ "ไทยฟลัด" ถอนตัวจากการร่วมงานกับ ศปภ.เพราะไม่สามารถเข้าถึงข้อเท็จจริงที่จะเผยแพร่สู่ประชาชน และเพื่อเป็นแนวทางช่วยเหลือแจกจ่ายสิ่งของ และอพยพได้ ส่วนการรับสิ่งของบริจาค นอกเหนือจาก ศปภ.ดอนเมืองแล้ว ยังมีอีก 3 จุดที่ประชาชนสามารถร่วมบริจาคเงินและเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้

นอกเหนือจากจุดบริจาคเครื่องอุปโภคและบริโภคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จุดใหญ่ คือที่ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ.ที่สนามบินดอนเมืองแล้ว ยังมีอีก 3 จุดที่ประชาชนจะสามารถร่วมบริจารคเงิน และเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้ คือมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ บริจาคเงินเพื่อจัดทำถุงยังชีพ เลขที่บัญชี 401-6-36319-9 บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาย่อยสำนักพระราชวัง

สภากาชาดไทย บัญชี "สภากาชาดไทยช่วยผู้ประสบอุทกภัย" เลขที่บัญชี 045-3-04190-6 บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสภากาชาดไทย ส่วนที่หอจดหมายเหตุ พุทธทาส อินทปัญโญ บริจาคบัญชี "กองทุนเพื่อผู้ประสบภัย สวนโมกข์กรุงเทพ" เลขที่บัญชี 402-766966-9 บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์

ส่วนศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยหรือ ศปภ.ดอนเมือง หลังจากที่ภาคประชาชนจากเว็บไซต์ไทยฟลัดได้ถอนตัวออกไปได้ขอความร่วมมือประชาชนให้บริจาคน้ำดื่ม และขออาสาสมัครชาย เพื่อช่วยนำสิ่งของออกจากอาคารคาร์โก้ดอนเมืองไปแจกจ่ายต่อไป

ก่อนหน้านี้ มีความเห็นไม่ตรงกันระหว่าง ศปภ. และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ "ไทยฟลัด" ซึ่งเป็นภาคประชาชนที่เคยร่วมงานในเหตุการอุทกภัยปีที่แล้ว โดยมีการให้ข้อมูลผ่านระบบโซเชียลเน็ตเวิร์ค โดยสาเหตุหลักของการถอนตัวเป็นประเด็นเรื่องการทำงานของภาคประชาชนที่ไม่สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมกับ ศปภ.ในการเข้าถึงข้อเท็จจริงที่จะนำมาใช้เป็นข้อมูลเผยแพร่สู่ประชาชน เพื่อเป็นแนวทางช่วยเหลือและนำไปสู่แผนการอพยพล่วงหน้า โดยล่าสุด "ไทยฟลัด" ได้ถอนสถานที่ทำงานออกจาก ศปภ.ดอนเมือง และใช้ "เอสซีบีพาร์ค" ถนนรัชดาภิเษก เป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแห่งใหม่ด้วย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง