ผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในเมียนมาเพิ่มเป็น 69 คน นานาชาติทยอยส่งความช่วยเหลือ

ต่างประเทศ
5 ส.ค. 58
11:46
55
Logo Thai PBS
ผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในเมียนมาเพิ่มเป็น 69 คน นานาชาติทยอยส่งความช่วยเหลือ

นานาชาติเริ่มส่งความช่วยเหลือเข้าไปยังเมียนมาหลังเผชิญอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปี ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเพิ่มขึ้นเป็น 69 คน

สำนักข่าวของรัฐบาลเมียนมา รายงานว่า ไทยและญี่ปุ่นได้ร่วมมือกับรัฐบาลจีนส่งความช่วยเหลือมาให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยแล้ว ขณะที่สำนักงานขององค์การสหประชาชาติเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมเริ่มดำเนินการให้ความช่วยเหลือแล้วเช่นกัน

โดยอุทกภัยในครั้งนี้ถือเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งร้ายแรง ซึ่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ของสหประชาติจะถูกส่งเข้าไปในพื้นที่ประสบภัย ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ส่งผ้าห่มและผ้าใบพลาสติก มูลค่ารวม 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,500,000 บาทไปให้กับเมียนมาแล้ว โดยส่งผ่านสถานทูตในนครย่างกุ้ง

ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลียได้เสนอความช่วยเหลือฉุกเฉินรวมมูลค่าประมาณ 60 ล้านบาทให้รัฐบาลเมียนมาแล้วเช่นกัน โดยนางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวแสดงความเสียใจต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาที่เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

ด้านกระทรวงสวัสดิการสังคมของเมียนมา ระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 69 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตในรัฐยะไข่มากที่สุดถึง 41 คน ขณะที่หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลได้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มใกล้กับแม่น้ำอิระวดีให้อพยพขึ้นไปอยู่บนที่สูง เนื่องจากคาดการณ์ว่าระดับน้ำในแม่น้ำจะเอ่อล้นฝั่งในเร็วๆนี้ หลังจากเขื่อน 4 แห่งจะระบายน้ำออกจากเขื่อนซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำอิระวดีเพิ่มสูงขึ้นอีก

ส่วนการช่วยเหลือจากประเทศไทย นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นักธุรกิจและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ร่วมบริจาคสิ่งของบรรเทาทุกข์ ก่อนลำเลียงขึ้นรถบรรทุก 4 คันข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา จาก อ.แม่สอด ไปยัง จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา เพื่อส่งมอบให้แก่นายอูหลุ่ย โกอู ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี สำหรับช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยชาวเมียนมา

ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวเมียนมาในหลายเมืองได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากอุทกภัยและล่าสุด กำลังประสบปัญหาโรคระบาด จึงร้องขอให้ทางการไทยช่วยจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ไปช่วยเหลือ ส่วนผลกระทบจากน้ำท่วมในเมียนมาทำให้การขนส่งสินค้าจากชายแดน อ.แม่สอด ไปยังเมืองย่างกุ้งและพื้นที่ชั้นในประสบปัญหาล่าช้าจากถนนที่ชำรุด สินค้าบางส่วนตกค้างอยู่ที่ จ.เมียวดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง