รฟท.เปิดทำเล 218 ไร่ สถานีกลางบางซื่อ ดันเป็นฮับเดินรถไฟอาเซียน

เศรษฐกิจ
5 ส.ค. 58
14:36
344
Logo Thai PBS
รฟท.เปิดทำเล 218 ไร่ สถานีกลางบางซื่อ ดันเป็นฮับเดินรถไฟอาเซียน

การรถไฟฯ เตรียมเสนอ ครม.ใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุนรัฐ-เอกชน เดินหน้าก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ พัฒนาพื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อทั้ง 200 กว่าไร่ เป็น 3 โซน คาดเปิดให้บริการได้ในปี 2562 รองรับนักลงทุนเปิดเป็นศูนย์กลางการเดินรถไฟในอาเซียน

วันนี้ (5 ส.ค.2558) งานสัมมนาทดสอบความสนใจภาคเอกชนในการลงทุน การรถไฟแห่งประเทศไทยได้เปิดโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อเพื่อเป็นศูนย์กลางการเดินรถไฟและให้เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองรับการเดินทางด้วยระบบรางทั่วประเทศ

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่าการรับฟังความคิดเห็นวันนี้มีตัวแทนนักลงทุนจากในและต่างประเทศเข้ามาร่วม โดยการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อจำนวน 218 ไร่ จะแบ่งออกเป็น 3 โซน คือ โซนเอ จะพัฒนาเป็นสมาร์ท บิสซิเนส คอมเพล็กซ์ (Smart Business Complex) โซนบีพัฒนาเป็น อาเซียน คอมเมอร์เชียล แอนด์ บิสซิเนส ฮับ (ASEAN Commercial and Business Hub) โซนซีจะพัฒนาเป็น สมาร์ท เฮลธี แอนด์ ไวแบรนท์ ทาว์น (Smart Healthy and Vibrant Town) งบประมาณลงทุนรวม 68,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ โซนดี จะพัฒนาเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายและศูนย์กลางสำหรับเชื่อมการเดินทาง

ทั้งนี้คาดว่าจะขออนุมัติคณะรัฐมนตรีให้ใช้กระบวนการ พ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน หรือพีพีพี ช่วงปลายปีนี้ และจะเปิดให้บริการได้ในปี 2562 ส่วนการพัฒนาที่ดินจะพัฒนาในทุกโซน โซนละ 5 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง