“กิตติรัตน์” เตรียมเสนอ ครม.ตั้งคณะทำงาน 8 ชุดฟื้นฟูเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
24 ต.ค. 54
12:24
7
Logo Thai PBS
“กิตติรัตน์” เตรียมเสนอ ครม.ตั้งคณะทำงาน 8 ชุดฟื้นฟูเศรษฐกิจ

รองนายกฯเตรียมเสนอที่ประชุม ครม. ตั้งคณะทำงาน 8 ชุด เพื่อฟื้นฟูและสร้างความเชื่อมั่นจากผลกระทบอุทกภัยครั้งนี้ ขณะที่สถาบันการเงินต่างประเทศแสดงความจำนงให้เงินกู้

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังภายหลังการหารือร่วมกับผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม ตัวแทนผู้ประกอบการ ว่าเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.) ตั้งคณะทำงาน 8 ชุด เพื่อฟื้นฟูและสร้างความเชื่อมั่นจากผลกระทบอุทกภัย โดยคณะทำงานชุดใหญ่ มีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทำหน้าที่ประสานการทำงานกับนิคมอุตสาหกรรม , ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานนอกพื้นที่ของนิคมฯ รวมถึงจัดหาวงเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรม ส่วนคณะทำงานอีก 7 ชุด ประกอบด้วยผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ผู้ประกอบการ ตัวแทนรัฐบาล วัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูความเสียหายของโรงงาน
 
สำหรับมาตรการเฉพาะหน้าหลังน้ำลดลงต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำจะเร่งสูบน้ำออกจากนิคมอุตสาหกรรม โดยทุกฝ่ายเห็นว่าต้องให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน เพื่อให้โรงงานสามารถเดินสายการผลิตได้เร็วที่สุด ทั้งนี้นายกิตติรัตน์กล่าวอีกว่าขณะนี้สถาบันการเงินต่างประเทศหลายแห่งแสดงความจำนง ให้เงินกู้เพื่อฟื้นฟูความเสียหายครั้งนี้หลายแสนล้านบาท โดยครอบคลุมทั้งภาคอุตสาหกรรม ระบบสาธารณูปโภค พื้นที่ภายนอก ขณะภาพรวมการส่งออกจะเห็นชัดในอีก 2-3 เดือน
 
ขณะที่นายนิพิฐ อรุณวงษ์ ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นวนคร จำกัด (มหาชน) เชื่อว่ากลางเดือนหน้า ระดับน้ำจะทรงตัว โรงงานต่างๆในเขตอุตสาหกรรมนวนครจะสามารถเดินสายการผลิตได้ในไตรมาสแรกปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง