ปชป.เรียกครม.เงาหารือแก้ปัญหาน้ำท่วมกทม.

การเมือง
26 ต.ค. 54
08:32
6
Logo Thai PBS
ปชป.เรียกครม.เงาหารือแก้ปัญหาน้ำท่วมกทม.

พรรคประชาธิปัตย์เรียกประชุม ครม.เงา พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำร่วมหารือแก้ปัญหาน้ำท่วมกทม. ขณะที่นายกรัฐมนตรียังไม่มั่นใจว่าจะรักษาพื้นที่ชั้นในของกทม.ได้หรือไม่ แต่ภาพรวมทั้งหมดจะขอประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน

ก่อนประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) และหารือปัญหาสถานการณ์น้ำที่เข้าท่วมกรุงเทพมหานครกับนางคริสตี้ แอนด์ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และนายอเล็กซานด์เดอร์ เฟลเมล ประธานสภาธุรกิจอาเซียนสหรัฐฯ เพื่อการประสานความช่วยเหลือ ซึ่งสหรัฐฯ ยืนยันในความพร้อมที่จะช่วยเหลือไทย

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า สถานการณ์น้ำ โดยเฉพาะน้ำที่เข้าท่วมกรุงเทพมหานครจำเป็นต้องประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน รวมถึงศูนย์อพยพ ยังต้องขอเวลาประเมินสถานการณ์อีก 1 วัน ก่อนสรุปว่าจะต้องย้ายไปที่อื่นหรือไม่ แต่ย้ำว่าทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นจะแจ้งเตือนประชาชนอย่างเร็วที่สุดคือ 3 ชั่วโมง และจะไม่ช้ากว่า 1 วัน

นายกรัฐมนตรีระบุว่า ขณะนี้กำลังป้องกันพนังกั้นน้ำ 3 จุดที่เชื่อมต่อกรุงเทพมหานครอย่างสุดความสามารถ หากไม่เกิดกรณีการพังทลายหรือแตกหัก ก็จะสามารถปกป้องพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานครได้ พร้อมระบุว่า กรมชลประทานกำลังพิจารณาการเปิดประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ ตามข้อเสนอของฝ่ายวิชาการ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดได้ 100% เนื่องจากปริมาณน้ำมาก ซึ่งศักยภาพของประตูไม่สามารถต้านทานน้ำได้

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเงา เพื่อระดมแนวทางการแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำที่เข้าท่วมกรุงเทพมหานคร พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ ทั้งนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของโลกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานเพื่อสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร เข้าร่วมด้วย

โดยนายเสรีเปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในระดับที่ร้ายแรงที่สุด คือ เข้าท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้งหมดและนานนับเดือน และน่าเป็นห่วงเขตบางกะปิและเขตพระโขนง ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ อาจท่วมสูงถึง 1.50-2.00 เมตร ทั้งนี้เห็นว่า จะสามารถลดความเสียหายได้ ถ้ากรมชลประทานเปิดประตูระบายน้ำและเดินเครื่องสูบน้ำไปยังฝั่งตะวันออกเต็ม 100%

ทั้งนี้หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเงาและได้ข้อสรุปเพื่อคลี่คลายปัญหาหรือลดความเสียหายได้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะนำข้อสรุปทั้งหมดเสนอต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและนายกรัฐมนตรีพิจารณาร่วมกันดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบมากขึ้น สำหรับพื้นที่เชื่อมต่อกรุงเทพมหานคร 3 จุดที่ต้องป้องกันอย่างเต็มที่ เพื่อปกป้องพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานครนั้น คือ จุดที่สร้างพนังกั้นน้ำในหมู่บ้านเมืองเอก ระยะทาง 10 กิโลเมตร และบริเวณเขตตลิ่งชัน หลังมหาวิทยาลัยมหิดล และจุดสุดท้าย คือรังสิต คลอง 5

ส่วนความคืบหน้าการย้ายศูนย์พักพิง ศปภ.ดอนเมือง ที่บางส่วนย้ายไปยังศูนย์ราชมังคลากีฬาสถาน และวิทยาลัยพลศึกษา จังหวัดชลบุรี ขณะนี้ย้ายไปแล้ว 600 คน จากผู้ลงทะเบียนไว้ 1,126 คน ทำให้วันนี้ (26 ต.ค.) นางรัชนี สุดจิตร์ รองผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเร่งประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกรณีความไม่ปลอดภัยที่เป็นพื้นที่เสี่ยง พร้อมกันนั้นก็ประสาน บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เพื่อเตรียมรถโดยสารส่งผู้ประสบภัยกลับภูมิลำเนาด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง